Người dân bức xúc vì dự án chỉnh trang khu đô thị Phú Khương bỗng hóa thành dự án thương mại tại Bến Tre

Tên gọi dự án chưa đúng với bản chất là chỉnh trang đô thị, vì chủ đầu tư đưa ra mục tiêu dự án là kinh doanh bất động sản, kinh doanh và khai thác chợ... Như vậy, đây là dự án kinh doanh bất động sản với mục đích thương mại là chính.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV nhiều lần về địa phương tìm hiểu vấn đề người dân phản ánh. Tại đây, nhiều người dân có đất bị thu hồi cho rằng, với chủ trương của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bến Tre thông qua dự án Chỉnh trang khu đô thị Phú Khương nhằm giúp Bến Tre phát triển kinh tế xã hội, góp phần chỉnh trang chung cho toàn đô thị TP.Bến Tre.

Chủ trương là vậy, nhưng thực tế người dân cho rằng dự án này đã bị biến tướng. Cụ thể, khi chưa triển khai dự án, Thành phố cử cán bộ về từng hộ dân vận động, dự án này do Nhà nước chi ngân sách để thu hồi đất, sau đó cho nhà đầu tư thuê làm chợ, trường học và tái định cư. Cho rằng dự án phục vụ mục đích phát triển cộng đồng, những hộ dân này sẵn sàng đồng ý để chính quyền thu hồi đất.

Dự án đang được khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chủ đầu tư công khai sơ đồ phân lô bán nền, chào sản phẩm đất nền với giá từ 35 - 50 triệu đồng/m2. Vì vậy, người dân không đồng tình. Sau khi tìm hiểu, nhiều người dân có đất bị thu hồi cho rằng, dự án thực hiện chưa khách quan, chưa đem lại lợi ích cho người dân và chưa đúng bản chất của dự án. Cụ thể, sau khi dự án được thông qua, nhà đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng để phân lô bán nền với giá cao nhằm thu lợi nhuận. Diện tích dành cho việc chỉnh trang đô thị rất nhỏ so với diện tích toàn bộ dự án.

Từ những thông tin PV thu thập được, cùng cuốn Chứng thư định giá và tài liệu của dự án, cho thấy dự án có một số vấn đề chưa rõ ràng, chưa đúng quy định pháp luật cần làm rõ như sau: Thứ nhất, dự án trên là do Nhà nước thu hồi đất, nhưng chỉ định thầu cho một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tư nhân có tên công ty TNHH Đầu tư Bến Tre. Như vậy dự án vi phạm luật đấu thầu. Thứ hai, việc thẩm định giá chưa trung thực, khách quan, cố ý định giá đất thấp hơn nhiều so với giá thực tế trên thị trường, vi phạm nguyên tắc thẩm định giá, cố ý làm trái pháp luật trong thẩm định giá nhằm làm lợi cho chủ đầu tư kinh doanh bất động sản.

Thứ ba, việc kê khai số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án lên tới 121 hộ là không chính xác. Trong đó, có thể kể đến như hộ Nguyễn Tấn Sử được thống kê thành 4 hộ, hộ Võ Thị Đào thống kê lên đến 5 hộ, hay như hộ Lê Minh Hoàng kê khống lên 6 hộ để nâng tổng số hộ bị ảnh hưởng của dự án là không trung thực, qua mặt Hội đồng Nhân dân, qua mặt người dân... làm lợi cho chủ đầu tư.

Thứ tư, tên gọi dự án chưa đúng với bản chất là chỉnh trang đô thị, vì chủ đầu tư đưa ra mục tiêu dự án là kinh doanh bất động sản, kinh doanh và khai thác chợ... Như vậy, đây là dự án kinh doanh bất động sản với mục đích thương mại là chính.

Theo ghi nhận thực tế của PV, đến nay, dự án Chỉnh trang khu đô thị Phú Khương đã được chủ đầu tư chính thức khởi công xây dựng. Cụ thể, chủ đầu tư huy động nhiều nhân công tiến hành san lấp mặt bằng, rào tôn xung quanh

Trao đổi với PV về những vấn đề liên quan đến dự án này, ông Huỳnh Vĩnh Khánh, Chủ tịch UBND TP.Bến Tre cho biết, Thành phố áp dụng đúng các quy định hiện hành về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết tất cả các đơn kiến nghị, khiếu nại của người dân trong vùng dự án. Theo ông Khánh, việc thực hiện dự án được căn cứ theo Nghị quyết 18 ngày 5/12/2017 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2019.

Vị Chủ tịch Thành phố cũng cho biết, việc thực hiện chính sách bồi thường, ngoài tiền đất và nhà, kiến trúc và cây trồng, các hộ còn được nhận chính sách hỗ trợ khác như: Di dời, chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ tiền thuê nhà... Nhưng theo tìm hiểu của PV, trong nội dung của Nghị quyết 18 không có tên dự án Chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương phải thu hồi đất.

PV cũng liên hệ UBND tỉnh Bến Tre để tìm hiểu thông tin liên quan đến dự án này. Ngày 20/7, UBND tỉnh Bến Tre có Công văn số 1120/VPUBND-TTCĐ do ông Lê Văn Sáu, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bến Tre ký gửi sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, đề nghị Sở này phối hợp cơ quan chức năng liên quan cung cấp thông tin cho chúng tôi. Ngày 23/7, đại diện sở Xây dựng Bến Tre thông tin với PV, đang thực hiện phối hợp với các Sở ngành liên quan kiểm tra thông tin về dự án. Riêng phần thông tin liên quan đến quy hoạch, đấu thầu... sở Xây dựng không thể trả lời được.

Dưới góc độ pháp lý, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, nếu dự án được Nhà nước thu hồi để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, cộng đồng thì phải thông qua đấu thầu, thủ tục chào thầu phải công khai trên 3 số báo liên tiếp... Ngoài ra, người dân dù đã nhận tiền đền bù đất nhưng nhận thấy bản chất dự án chưa đúng như ban đầu thì có quyền liên hệ cơ quan chức năng để phản ánh, cũng như đòi quyền lợi chính đáng... Cũng theo luật sư Tuấn, qua hồ sơ vụ việc cho thấy, dự án có sự chưa minh bạch, không rõ ràng, có dấu hiệu lừa dối người dân.

Dự án Chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương tọa lạc tại phường Phú Khương, TP.Bến Tre, được HĐND tỉnh Bến Tre thông qua Nghị quyết số 05 ngày 6/7/2018 về danh mục các dự án phải thu hồi đất để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế công cộng, phục vụ lợi ích quốc gia... UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt ngày 08 tháng 6 năm 2018 tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND về quyết định chủ trương đầu tư. Như vậy, quyết định chủ trương đầu tư có trước nghị quyết thu hồi đất 28 ngày, là một căn cứ cho thấy dự án có sự không đúng đắn ngay từ đầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin