Người dân có được tự ý cắm biển "cấm đỗ xe" trước cửa nhà không?

Để tránh tình trạng có người đỗ xe trước cửa nhà, đặc biệt là xe ô tô, nhiều người đã để biển cấm đỗ xe ngay cửa nhà. Việc làm này liệu có bị xử phạt không?

Pháp luật đã có quy định cụ thể về vấn đề liên quan đến việc cấm đỗ xe. Cụ thể quy định này được đặt tại các đoạn đường cấm đỗ là một hình thức tổ chức giao thông. Điều 37 Luật giao thông đường bộ quy định rõ: "Bộ trưởng GTVT chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý."

Theo quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quy định các đoạn đường cấm đỗ trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh đó. Nếu biển cấm được đặt theo đúng quy định tại Điều 37 thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nghĩa vụ tuân thủ, trường hợp vi phạm thì bị xử phạt vi phạm.

Biển cấm đỗ xe do người dân tự đặt không có giá trị về mặt pháp lý. Ảnh minh họa.
Biển cấm đỗ xe do người dân tự đặt không có giá trị về mặt pháp lý. Ảnh minh họa.

Từ quy định trên có thể thấy, không cá nhân, cơ quan, tổ chức nào được phép tự ý lập các biển báo giao thông, trong đó có các biển cấm dừng, đậu xe, chỉ có Chủ tịch UBND cấp tỉnh mới có quyền hạn làm việc này.

Do đó, những biển báo "cấm đỗ xe" do người dân tự làm, viết, vẽ lên giấy treo ở gốc cây, dựng trước cửa, thậm chí sơn xuống lòng đường đều không có ý nghĩa về pháp luật.

Trường hợp có phương tiện đỗ trước cửa nhà, chủ nhà cũng chỉ nên nhắc nhở tài xế, hoàn toàn không được thực hiện hành vi tiêu cực như khóa bánh xe, vẽ bậy bạ lên xe, phá hoại tài sản của người khác.

Ngược lại, người điều khiển phương tiện cũng cần chú ý khi đỗ xe tại khu vực dân cư. Nếu không có biển báo cấm đỗ xe, khi muốn đỗ xe trước cửa nhà người khác thì nên hỏi ý kiến để tránh xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Đồng thời tránh gây ra sự bất tiện cho chủ nhà.

Tài xế cũng cần quan sát để đảm bảo đỗ xe đúng luật như không chắn lối lên vỉa hè để ra vào của người và phương tiện, không đỗ chắn cửa cơ quan...

Quy định về việc dừng, đỗ xe

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định về dừng, đỗ xe trên đường bộ và các quy định sau đây:

- Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình.

- Bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

- Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Về vấn đề xử phạt vi phạm, Nghị định 100/2019 quy định về mức xử phạt đối với ô tô và các loại xe tương tự phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng hành vi dừng xe nơi có biển "Cấm dừng xe và đỗ xe"; phạt tiền từ 800.000 đồng đến một triệu hành vi đỗ xe nơi có biển "Cấm đỗ xe" hoặc biển "Cấm dừng xe và đỗ xe".