Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá

Do nhu cầu thị trường cao, nhiều người chuyển đổi từ cây ăn quả sang trồng hoa thiên lý. Năm nay, loài hoa này được mùa, được giá nên người dân phấn khởi thu hoạch.
Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá

Thời gian này, người dân xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vào vụ thu hoạch hoa thiên lý. Hiện nay, có khoảng vài chục hộ chuyển đổi cây trồng từ cây chanh, cây ăn quả sang trồng hoa thiên lý.  Ở vùng đất đồi ở xã Nam Kim, độ dốc cao, trồng trong vườn nhà nên chủ động nước tưới, do đó, hoa thiên lý cho năng suất cao. Hơn thế nữa, trồng trên vùng đất đồi cây hoa thiên lý không bị ngập úng khi trời mưa giống như các vùng khác.

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 2).

Theo người dân, năm này mặc dù thời tiết nắng nóng hơn các năm khác nhưng nhờ chăm sóc, tưới tiêu tốt nên cây hoa thiên lý cho năng suất khá cao. Bên cạnh đó, hoa thiên lý cũng rất được thị trường ưa chuộng. Chị Nguyễn Thị Hoa, trú ở xóm 5, xã Nam Kim cho biết, năm nay hoa thiên lý bông to, sai hoa, xanh mướt và thơm. Điều đáng mừng hơn, năm nay thương lái thu mua với giá cao hơn so với các năm trước. 

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 3).

Đặc biệt năm nay, giá hoa thiên lý ở mức cao nên người dân phấn khởi thu hoạch. Thời gian vào đầu vụ, thương lái đến thu mua 60.000 đồng/kg. Theo ông Đặng Nguyên Hải, 53 tuổi,  trú xóm 6, xã Nam Kim, gia đình trồng hơn 3 sào hoa thiên lý. Theo người đàn ông này, trồng hoa thiên lý cho thu nhập cao mà chăm sóc dễ dàng.  

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 4).

 “So với các loài cây khác, hoa thiên lý dễ chăm sóc và cho thu nhập cao hơn. Từ đầu mùa thì thương lái thu mua giá có từ 50.000 – 60.000đồng. Giữa mùa thì họ thu mua với giá 35.000 – 40.000đồng. Hiện giờ rộ mùa bán với giá 25.000 – 30.000đồng. Mỗi ngày vợ chồng tôi thu hoạch 3 – 4 tạ. Thương lái sẽ đến tận nhà thu mua. Với thời điểm hiện tại tôi bán được khoảng 700.000- 1,2 triệu đồng/ngày”, ông Hải cho biết thêm.

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 5).

Nhà ông Hải lắp hệ thống tưới tự động để cấp độ ẩm cho cây. Nhờ chăm sóc tốt, hoa thiên lý được trồng tại xã Nam Kim cho năng suất cao, không bị sâu bệnh.

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 6).

Theo người dân nơi đây, hoa thiên lý trồng thì có thu hoạch 3 đến 4 năm thậm chí 7 năm nếu chăm sóc và phân bón tốt.  Mỗi năm hoa thiên lý thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 9. Trung bình 2 ngày thì hoa thiên lý có thể hái bán một lần. Mỗi năm với diện tích 3 sào thì người dân thu hoạch được 2 tấn hoa.

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 7).

Chị Nguyễn Thị Khánh, thương lái mua hoa thiên lý ở địa bàn huyện Nam Đàn cho biết, năm nay hoa thiên lý được mùa, được giá nên bà con phấn khởi. “Chúng tôi thu mua hoa thiên lý khắp huyện Nam Đàn. Đầu mùa hoa mới chín bói thì thu mua với giá 60.000 đồng/kg. Hiện đang rộ mùa nhưng vẫn được giá. Mỗi ngày vợ chồng tôi thu mua cả tấn rồi bỏ mối ra Hà Nội”, chị Khánh cho biết thêm.

Dân sinh - Người dân kiếm tiền triệu nhờ trồng hoa giải nhiệt được mùa, được giá (Hình 8).

Cây hoa thiên lý thường được nhân dân trồng làm cảnh và lấy hoa. Hoa thiên lý vừa là món ăn ngon lại có tác dụng giải nhiệt, phòng ngừa rôm sảy, mụn nhọt và chữa mất ngủ. Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt có tác dụng bồi bổ, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống rôm sảy và nâng cao sức khỏe, là một vị thuốc an thần, điều trị chứng mất ngủ. Lá thiên lý có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, sát trùng, kháng viêm, chống lở loét…

Minh Tâm - Ngọc Ánh