Người đàn ông sống độc thân, làm bao nhiêu cũng dồn đi phượt

Ông Don Parrish được trao danh hiệu người đi du lịch nhiều nhất thế giới, là một trong 23 người đi 325 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Don Parrish, sinh năm 1944, là một người đàn ông đam mê phiêu lưu mạo hiểm. Phượt thủ Mỹ này vươn lên đứng đầu danh sách những người đi du lịch nhiều nhất thế giới sau khi kết thúc chuyến đi tới rặng san hô Conway, ngoài khơi biển Fiji, Thái Bình Dương, News đưa tin ngày 17/7. 

Đến nay, người đàn ông 73 tuổi đã đi tới 852 địa danh trên thế giới. Ông đi tới tất cả 26 bang ở Thụy Sĩ, 16 bang của Đức và 85 chủ thể liên bang tại Nga. Don Parrish trở thành một trong 23 phượt thủ hoàn thành danh sách 325 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. 

Don Parrish (trái) bắt đầu được báo chí nhắc nhiều sau chuyến đi tới Triều Tiên, khi ông là một trong những du khách Mỹ đầu tiên tới khám phá đất nước này. Ảnh: Caters.

Chia sẻ với Fox News, ông Don Parrish cho biết, niềm đam mê với những cuộc phiêu lưu của mình bắt đầu từ năm 1965, khi ông dành kỳ nghỉ hè để tới Đức làm việc trong một nhà máy kim loại, sống cùng một gia đình người địa phương.

Mọi thứ thay đổi khi chàng trai 21 tuổi năm ấy kiên quyết ép mình không nói một từ tiếng Anh nào. Ông khẳng định đó là cách để ông hòa nhập với cuộc sống xung quanh: "Đó là một cách lý tưởng để vượt qua suy nghĩ rằng cả thế giới quay quanh mình".

Thời trai trẻ, Don từng làm việc chăm chỉ cho một công ty viễn thông và tiết kiệm đủ số tiền cần thiết để chu du khắp thế giới. Chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên của ông bắt đầu vào năm 1971, với chi phí ngang ngửa tiền mua một chiếc ôtô mới. Song ông khẳng định trải nghiệm này vô cùng đáng quý khi được tận mắt chứng kiến những kỳ quan thế giới, nhiều nền văn hóa và miền đất mới trong suốt 6 tuần.

Phượt thủ 74 tuổi chia sẻ: “Tôi thích ngắm nhìn cảnh vật thật với mọi thứ xảy ra xung quanh và tôi thích kết nối với thế giới. Tôi thường đi một mình, với một hoặc vài người khác, đôi khi với tài xế và hướng dẫn viên”.

Don gặp Alexandra Rosenfeld, Hoa hậu châu Âu năm 2006, trong khi du lịch Congo. Ảnh: Caters News Agency.

Không phải mọi hành trình đều êm đềm, Don cho rằng những chuyến đi đêm tới những nơi xa xôi là nguy hiểm nhất. 

“Năm 2010, tôi đến Bossaso, Puntland, Somalia. Công ty du lịch từ chối cho tôi đặt tour vì nghĩ tôi có thể bị bắt cóc. Tôi nhờ một anh chàng người bản địa tìm bảo vệ, người này giúp tôi lên kế hoạch cho chuyến đi”, Don kể lại. Nhưng từ "bảo vệ" được chàng trai bản địa hiểu thành nghĩa hoàn toàn khác. Bốn vệ sĩ có vũ trang xuất hiện trong khách sạn, theo sát Don từ phòng riêng tới phòng để máy tính chung - khi ông phải gửi email lúc 23h.

Trong một chuyến đi khác, Don phải trải qua những thử thách lớn nhất về thể lực. “Chúng tôi mất chín ngày để đi từ Cape Town (Nam Phi) đến Marion (hòn đảo thuộc quần đảo Prince Edward, Canada) trên một chiếc thuyền buồm nhỏ với bốn thủy thủ và bốn hành khách”, ông hồi tưởng. Trên tàu không có vòi sen, không có ghế đơn chỉ có băng ghế dài. Họ gặp bão trên biển, mọi người đều say sóng, đến mức ông nghĩ mình đã không thể vượt qua.

Don thừa nhận những khoảnh khắc sợ hãi đến dựng tóc gáy khiến hành trình đáng nhớ hơn bao giờ hết. 

Chia sẻ về lối sống, Don cho biết mình khá kỳ quái. Don sống độc thân, chưa từng kết hôn hay có con. Ông không hút thuốc, uống cà phê, chỉ lái những chiếc xe cũ kỹ và tiết kiệm toàn bộ tiền lương để đi du lịch. Don khẳng định mình chưa có kế hoạch dừng chân để về nhà. Thế nhưng, nơi yêu thích nhất trên thế giới của ông vẫn là nhà mình, nơi ông dành nhiều thời gian nhất. 

Theo Vân Phạm-Phạm Huyền/Vnexpress