Người đàn ông Thanh Hóa bị mất cả bên chân sau một tuần tê bì bàn chân chỉ vì sai lầm này

CTV
Chỉ sau khoảng một tuần đau, tê bì vùng cẳng bàn chân, người đàn ông đến viện và vô cùng bàng hoàng khi bác sĩ thông báo phải cắt cụt chân.

Ngày 11/7, BSCK II Vũ Trường Thịnh, Khoa Phẫu thuật Chi dưới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật cắt cụt một chân cho người đàn ông 65 tuổi, ở Thanh Hóa. Điều đáng nói, từ khi xuất hiện triệu chứng cho đến thời điểm cắt chân chỉ vọn vẹn một tuần.

Theo chia sẻ, bệnh nhân có tiền sử đau bắp chân suốt nhiều tháng nhưng không đi khám. Một tuần trở lại đây, bệnh nhân đau cẳng chân nhưng tự điều trị tại nhà, khi không đỡ mới đến bệnh viện địa phương khám.

Thời điểm đó, chân bệnh nhân tê bì, đau nhức, tím vùng bàn chân bên trái và được chẩn đoán bị thiếu máu bán cấp ở cẳng bàn chân trái. Sau đó người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán thiếu máu không hồi phục cẳng bàn chân trái và có chỉ định cắt cụt 1/3 giữa đùi trái, đồng thời lấy mẫu đi làm sinh thiết. Sau 3 ngày điều trị, người bệnh được chuyển bệnh viện tỉnh để tiếp tục điều trị và theo dõi hàng ngày.

Bệnh nhân bị cắt cụt chân sau cơn tê bì bàn chân.

Bác sĩ Thịnh cho biết, trường hợp này người bệnh mới chỉ xuất hiện tê bì, đau và tím lạnh vùng cẳng bàn chân trái một tuần trước khi đến bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, do không đến cơ sở y tế kịp thời ngay từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh nên từ một trường hợp thiếu máu mãn tính chuyển thành một trường hợp thiếu máu bán cấp và thiếu máu không hồi phục, khiến người bệnh phải cắt cụt chi.

Bác sĩ Thịnh cảnh báo, nếu bệnh nhân để muộn hơn nữa thì cẳng bàn chân sẽ hoại tử ướt, gây ra nhiễm trùng nhiễm độc cho người bệnh và có thể dẫn tới tử vong. Theo vị bác sĩ này, 6-10 tiếng là thời gian vàng để can thiệp kể từ khi người bệnh xuất hiện đau và tê bì ở bắp chân lần đầu. Trong khoảng thời gian đó, người bệnh nên khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được làm thăm dò sâu hơn nhằm phát hiện bệnh sớm.

Bác sĩ Thịnh khuyến cáo, đối với những trường hợp có nguy cơ cao như: trên 60 tuổi, có các bệnh lý nền như rối loạn chuyển hóa mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh, giúp bảo tồn chi thể và tính mạng của người bệnh.