Người lao động phải làm gì khi không được đóng bảo hiểm xã hội?

Tôi đã ký hợp đồng làm việc chính thức với công ty được gần 02 năm mà không được đóng bảo hiểm xã hội. Bây giờ tôi muốn nghỉ việc và kiện lại công ty thì có được quyền lợi gì không?

1. Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2, Điều 124 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì từ ngày 01/01/2018, người làm việc theo hợp đồng lao động lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đã thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do vậy với trường hợp của bạn đã được ký hợp đồng lao động chính thức được gần 02 năm nên công ty có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định pháp luật.

Pháp luật cũng có các quy định xử phạt với Công ty trong trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội, tùy mức độ vi phạm, tính chất của hành vi mà Công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể thực hiện theo các phương án sau:

Thứ nhất,  khiếu nại đến Ban giám đốc công ty về hành vi không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trường hợp Ban Giám đốc công ty không giải quyết hoặc bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của công ty, bạn có quyền khiếu nại đến Chánh Thanh tra sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở.

Thứ hai, trường hợp không lựa chọn phương án khiếu nại, bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở hoặc Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú, làm việc để giải quyết. Yêu cầu khởi kiện buộc công ty phải thực hiện truy đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho bạn trong thời gian vi phạm.

Theo Nguyễn Thị Hải Nhi – Công ty Luật FDVN