Người Nga hái ra tiền thế nào nhờ World Cup?

Một chàng trai 17 kiếm về 8.000 rúp (khoảng 2,9 triệu đồng) mỗi ngày nhờ vẽ cờ lên mặt cho khách xem World Cup.

Giải bóng lớn nhất hành tinh mở ra vô số cơ hội cho những người Nga có đầu óc kinh doanh. Trong khi hàng trăm nghìn cổ động viên dạo chơi khắp Moskva và 10 thành phố World Cup khác, người Nga bận bịu với những dịch vụ chiều khách: từ phương tiện đi lại tới vẽ mặt cổ vũ các trận đấu, theo Russia Beyond.

Nhà hàng, quán bar, taxi

Hàng nghìn du khách đến Nga dịp World Cup này, nhiều chuyên gia dự đoán ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn sẽ nở rộ do nhu cầu tăng cao.

Những quán bar bóng đá luôn kín khách tại Nga dịp World Cup. Ảnh: WTVC.

Theo Kommersant, doanh thu từ ngành nhà hang và khách sạn đã tăng khoảng 15% trong tuần đầu tiên của giải đấu. Chính quyền Nga phải xử lý 700 trường hợp khách sạn hét giá thuê phòng, nhưng không thể ngăn một số người dân cho khách thuê căn hộ với giá trên trời.

Nhu cầu đi lại tăng cao cũng dẫn đến tình trạng taxi đắt đỏ. Tại Moskva, giá taxi tăng từ hai đến ba lần. Người dân St. Peterburg cũng sốc khi phải trả 2.069 rúp (hơn 780.000 đồng) cho một cuốc xe 8 phút, trong khi giá thông thường chỉ khoảng 100 rúp (hơn 37.000 đồng), báo Nga Fingazeta đưa tin.

Một người Nga thậm chí còn ẩu đả vì bảo vệ những du khách bị tài xế ép trả 6.565 rúp (khoảng 2,4 triệu đồng) cho một cuốc xe đáng ra chỉ tốn 500 rúp (chưa đến 190.000 đồng) tại Moskva.

Gánh hàng rong, hát rong, vẽ mặt

Đám đông cổ động viên luôn thu hút những tiểu thương sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ. Từ bia, quà lưu niệm, âm nhạc, ẩm thực đường phố - du khách không cần phải vào cửa hàng tìm, những người bán rong sẽ tới chỗ họ.

Alexander, bán bia trên phố đi bộ Nikolskaya (Moskva), tiết lộ: "Thời gian cao điểm bắt đầu từ 23h cho tới 3h sáng. Có rất nhiều khách, cửa hàng lại không bán bia sau 23h, vào bar họ phải xếp hàng. Một người có thể kiếm hơn 10.000 rúp (khoảng 3,7 triệu đồng) một đêm nếu muốn. Chỉ cần mua bia với giá 50 rúp (khoảng 18.000 đồng) một chai trong cửa hàng, rồi ra đây bán lại cho khách".

Những nghệ sĩ vẽ mặt cũng hiện diện ở khắp nơi. Chỉ từ 100 rúp (hơn 37.000 đồng), người hâm mộ sẽ có ngay một lá cờ tổ quốc ở bất kỳ vị trí nào, tùy vào độ khó của hình.

 
Dịch vụ vẽ cờ trên mặt tại Nga dịp World Cup. Ảnh: Evgeny Biyatov/Sputnik.

"Đây là công việc kinh doanh đầu tiên của tôi", Andrei nói khi cùng bạn Timofei vẽ mặt cho khách trên phố đi bộ Nikolskaya. "Tới năm 18 tuổi, chúng tôi muốn mở một quán bar shisha, bởi nó sẽ có lãi", chàng trai thổ lộ. Trung bình một ngày cả hai kiếm về 8.000 rúp (khoảng 2,9 triệu đồng).

Xe cho thuê, hướng dẫn viên, phiên dịch viên

Một trong hàng loạt quảng cáo trên mạng viết: "Tuyển phiên dịch dịp World Cup 2018. Mọi ngôn ngữ. Nhiệm vụ: gặp và hỗ trợ khách di chuyển". Người đăng tin đề xuất thù lao trung bình 1.000 rúp (hơn 370.000 đồng) cho vị trí phiên dịch và hướng dẫn viên riêng cho khách.

Yevgeny, đến từ Moskva, chào mời một khách "sộp" về dịch vụ mình cung cấp -tour guide và lái xe riêng trên xe hơi sang trọng đi khắp thành phố. "Những phụ nữ xinh đẹp cũng làm công việc này, họ không phải gái bán hoa. Nhưng họ được trả cao hơn tôi", Yevgeny cho hay.

Tiếng Anh không phổ biến tại Nga, do đó khách nước ngoài thường thuê hướng dẫn viên để đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: Evgeny Biyatov/Sputnik.

Dịch vụ cho thuê xe cũng đắt khách. Nikita Grudtsin, điều phối dự án tại một công ty du lịch, trả lời trên Rambler: "Trước đây chỉ tốn 20.000 rúp (hơn 7,4 triệu đồng) để thuê một xe 20 chỗ một ngày, giờ cũng xe như vậy của cùng một công ty đã có giá thuê tăng từ 100.000-120.000 rúp một ngày (37,3 - 44,7 triệu đồng).

Đó chỉ là một phần của bức tranh lớn tại Nga: những phe vé trên chợ đen, đường dây cá độ bóng đá và vô số nhà đầu cơ cũng kiếm lời từ giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Không nước chủ nhà World Cup nào có thể xóa bỏ hoàn toàn những tệ nạn này.

Giữa bối cảnh ấy, vẫn tồn tại không ít người muốn khách nước ngoài trải nghiệm những điều tốt đẹp tại Nga. Điển hình như ông Yuri Belov, 72 tuổi, đến từ thị trấn Zlatoust thuộc vùng Chelyabinsk, hàng ngày vẫn làm quà lưu niệm miễn phí cho du khách. Ông đã đan hàng chục chiếc khăn, mũ, đồ chơi với biểu tượng World Cup và tặng cho những người hâm mộ trên phố đi bộ Nikolskaya.

Theo Phạm Huyền/Vnexpress