Người phụ nữ 41 tuổi ở Hà Nội sinh mổ lần thứ 7, trộm vía bé trai chào đời khoẻ mạnh, nặng 3.1kg

Dù đã trải qua 6 lần sinh mổ với 3 bé trai, 3 bé gái khỏe mạnh nhưng vợ chồng chị H vẫn quyết định có thêm con.

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, ê-kíp bác sĩ mới thực hiện ca mổ bắt con thành công cho thai phụ Đ.T.T.H (41 tuổi, ở Hà Nội), với một bé trai chào đời nặng 3.1kg, hoàn toàn khỏe mạnh. Đây là lần thứ 7 sản phụ H sinh con, trong đó có 6 lần mổ đẻ và 1 lần mổ phụ khoa. Được biết, 7 đứa con của chị H, có 3 bé gái và 4 bé trai, tất cả đều phát triển bình thường, khỏe mạnh.

Sau ca sinh mổ vài ngày, chị H cho biết, hiện sức khỏe của hai mẹ con rất tốt, vết mổ lành nhanh, tâm lý của chị rất vui vẻ và yên tâm. Nói về động lực sinh mổ tới 7 lần, chị H chia sẻ, do gia đình thích đông con và những lần mang thai trước đều khỏe mạnh nên hai vợ chồng tiếp tục sinh bé thứ 7.

Lần này mình bị tiểu đường thai kỳ nên cũng khá lo lắng. Khả năng kinh tế của gia đình có thể chọn nhiều viện tư, viện quốc tế đắt đỏ hơn, nhưng gia đình tin tưởng và đặt yếu tố chuyên môn lên hàng đầu nên lựa chọn BV Phụ sản Trung ương để sinh con”, chị H nói.

GS.TS Nguyễn Duy Ánh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương là người trực tiếp mổ đẻ cho chị H chia sẻ, gần 40 năm làm nghề sản khoa, đây là lần đầu tiên ông thực hiện ca mổ hy hữu, có số lần mổ đẻ nhiều như sản phụ này tại Việt Nam. “Năm 1996, khi còn học bác sĩ nội trú bên Pháp, tôi có thực hiện ca mổ lấy thai cho một người phụ nữ Châu Phi, đây cũng là lần mổ đẻ thứ 7 của sản phụ này. Như vậy, đây là lần thứ hai tôi mổ cho một sản phụ sinh mổ nhiều lần như vậy và là lần đầu thực hiện tại Việt Nam”, bác sĩ Ánh nói.

Bác sĩ Ánh thăm hỏi, động viên sản phụ sau khi sinh mổ lần thứ 7 tại BV Phụ sản Trung ương. Ảnh: BV Phụ sản Trung ương.

Theo BS Ánh, trường hợp sản phụ mổ đẻ đến 7 lần là trường hợp rất hiếm. Do có tiền sử mổ đẻ nhiều lần nên trước khi mổ bác sĩ Ánh cùng ê-kíp chuẩn bị kỹ lưỡng, với mục đích duy nhất là làm sao tốt cho mẹ và bé. “Rất vui ca mổ đã thành công, em bé chào đời khóc to, hồng hào”, bác sĩ Ánh nói.

Sinh mổ nhiều lần đối diện với nguy cơ gì?

Các bác sĩ sản khoa cho biết, về phương diện sản khoa, sinh mổ là phương pháp tối ưu để làm giảm nguy cơ tai biến, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi nếu mẹ bầu gặp phải các vấn đề bất thường như bệnh lý tim mạch, biến chứng thai kỳ, thai nhi quá lớn hoặc thai suy trong chuyển dạ.

Khi sinh mổ thai phụ sẽ phải dùng một lượng thuốc tê tiêm vào tủy sống, hoặc ngoài màng cứng của tủy sống làm hết cảm giác đau đớn khi sinh. Vì vậy mà mẹ bầu không mất nhiều thời gian, không phải chịu những cơn đau chuyển dạ. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sinh mổ 2 lần, nên có khoảng cách mang thai sau khi sinh mổ ít nhất là 2 năm, để vết mổ được hồi phục hẳn. Điều này nhằm bảo vệ sức khỏe cho mẹ vì ở những mẹ sau sinh mổ, tử cung thường bị tổn thương và khó phục hồi hơn sinh thường.

Nhược điểm lớn nhất khi sinh mổ đó là vết sẹo trên thành tử cung. Do đó, số lần sinh mổ càng nhiều thì mẹ càng dễ gặp phải biến chứng trong lần mang thai và sinh con sau. Các biến chứng có thể gặp phải như: Nhau tiền đạo, nhau bong non, rau cài răng lược, vỡ tử cung... Hoặc gặp các bất thường sau sinh như: Viêm dính tử cung, đau nhức vết mổ, sẹo mổ cũ dính các tạng vào vết mổ thành bụng, đặc biệt là bàng quang. Những nguy cơ đó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mẹ.

Bác sĩ khuyến cáo sinh mổ chỉ trong 1 số trường hợp, còn lại tốt nhất nên sinh thường. Ảnh minh họa. 

Do những nhược điểm của sinh mổ nên thai phụ chỉ nên sinh mổ trong các trường hợp bắt buộc như:

- Mẹ sinh đôi hoặc đa thai.

- Gặp biến chứng thai kỳ như nhau tiền đạo, nhau bong non, tiền sản giật, suy thai, sa dây rốn, ...

- Mẹ đã từng sinh mổ trong lần sinh trước.

- Mẹ mắc các bệnh nhiễm trùng, bệnh thận, cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ...

- Thai nhi quá to không thể sinh thường.

- Thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

- Ngôi thai không thuận hoặc ngôi thai quá cao.

- Sinh non.

- Mẹ có khung xương chậu nhỏ, hẹp.

LÊ PHƯƠNG.