Người phụ nữ có 2 bàng quang: Một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh khó chịu

Khi mắc phải bệnh lý túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng đường tiết niệu và có vấn đề về tiết niệu do bí tiểu.

Cụ thể, vào ngày 15/4, Bệnh viện E tiếp nhận một cụ bà 74 tuổi ở Hà Nội với triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp, sốt cao, ho đờm, đau họng,... Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm, siêu âm, chụp CT. 

anh-ba-cu-1713156125.jpg
Bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới đã hội chẩn với các bác sĩ Khoa Tiết niệu, Khoa Nam học để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Sau khi được bác sĩ tại bệnh viện chẩn đoán và xác nhận bệnh nhân bị viêm phế quản phổi đặc biệt bà cụ còn có 2 bàng quang gồm bàng quang “thật” và bàng quang “giả”. Các bác sĩ thận tiết niệu gọi trường hợp có 2 bàng quang này là “tôn hành giả - giả hành tôn”. 

Với bệnh lý này, người mắc phải sẽ bị nhiều bệnh liên quan đến tiết niệu do nước tiểu không tống hết ra ngoài mà còn một lượng nhất định tồn đọng lại.

Theo tiền sử bệnh, bệnh nhân có các biểu hiện bất thường về chức năng tiết niệu đã nhiều năm như tiểu không tự chủ, tiểu nhiều lần vào ban đêm (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày. Bệnh nhân không đi khám vì nghĩ rằng mình chỉ bị tiểu đêm, bệnh thường gặp ở người già. 

Chia sẻ về trường hợp này, ThS.BS Nguyễn Thế Thịnh cho biết, bệnh này thường xảy ra ở người lớn do tắc nghẽn đường tiết niệu, bệnh bàng quang thần kinh hoặc chấn thương. Vào giai đoạn đầu của bệnh lý, túi thừa bàng quang thường không có biểu hiện hay triệu chứng cụ thể nào nhưng khi số lượng tăng lên thì các triệu chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện.

Triệu chứng của túi thừa bàng quang rất khác nhau, mức độ nghiêm trọng không liên quan đến kích thước của túi thừa. Túi thừa bàng quang có thể vỡ ra bất cứ lúc nào vì vậy các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi trong trường hợp này để cắt bỏ túi thừa bàng quang và đưa bệnh nhân trở lại bàng quang khỏe mạnh.

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý đến những vấn đề nguy hiểm ở hệ tiết niệu: Do không có dây thần kinh nên nước tiểu tích trữ trong túi thừa bàng quang có chức năng bài tiết kém nên mỗi lần đi vệ sinh, nước tiểu lại chảy ra tự do, do đó lượng nước tiểu ra ngoài nhiều. Quá trình này diễn ra lâu dài, khiến túi thừa giãn rộng hơn, gây chèn ép cổ bàng quang dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi túi thừa, bí tiểu nặng và mãn tính.

Khi gặp phải các triệu chứng này, các bác sĩ cho rằng việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ung thư bàng quang là rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh này và ngăn ngừa hiệu quả của nó. Ngay khi xuất hiện biểu hiện của bệnh, người bệnh phải đến trung tâm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: 9 thói quen nấu nướng có thể gây ung thư mà rất nhiều bà nội trợ phạm phải

Ngọc Anh (t/h)