Người phụ nữ có hai tử cung hiếm gặp vẫn mang thai và sinh bé trai nặng hơn 3kg khỏe mạnh

Trong quá trình siêu âm khi mang thai, các bác sĩ phát hiện người phụ nữ có hai tử cung rất hiếm gặp, sau đó thai phụ được theo dõi thai chặt chẽ và sinh con ở tuần thai thứ 37.

Các bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa mổ đẻ thành công cho sản phụ có hai tử cung, sinh con lần đầu ở tuần thai thứ 37. Cháu bé chào đời khỏe mạnh, nặng 3,1kg. 

Trước đó, trong quá trình mang thai, sản phụ đi siêu âm và phát hiện có 2 tử cung (tử cung đôi) nên đã chủ động quản lý thai kỳ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng khoa Sản cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, nếu không được phát hiện và theo dõi sát sao sẽ ảnh hưởng rất lớn sức khỏe của mẹ và bé.

Hiện tượng tử cung đôi hình thành từ thời kỳ phôi thai, 2 ống Mullerian có khuynh hướng sát nhập lại và tiêu biến lớp vách ngăn để hình thành 1 tử cung bình thường. Tuy nhiên, nếu có bất thường xảy ra, 2 ống Mullerian này sẽ không sát nhập với nhau và hình thành 2 buồng tử cung riêng biệt hay còn gọi là tử cung đôi. Dị dạng tử cung đôi có thể làm giảm khả năng mang thai cũng như gây nhiều ảnh đến sức khỏe thai kỳ, đặc biệt là nguy cơ gặp phải các tai biến sản khoa nguy hiểm.

Hình ảnh so sánh giữa tử cung đôi và tử cung thông thường. Ảnh minh họa. 

Các bác sĩ cho biết, với phụ nữ có tử cung đôi, cơ hội mang thai của hai tử cung có thể ngang nhau nên đa phần chị em vẫn có đời sống tình dục bình thường, vẫn có khả năng mang thai và sinh nở. Song số ít người có tử cung đôi sẽ gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống và khả năng sinh sản.

Một số có tử cung đôi có thể bị vô sinh, kinh nguyệt thất thường. Nếu có thai, do tử cung đôi chia các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt, người phụ nữ dễ bị sảy thai, thai chậm phát triển, thậm chí là thai chết lưu, sinh non, mẹ sinh khó...

Ngoài ra, một số phụ nữ có tử cung đôi, trong đó một tử cung kém phát triển (tử cung chột), nếu thụ thai trong tử cung này, khi thai lớn nhanh có thể gây vỡ tử cung, đe dọa sức khỏe và tính mạng của thai phụ. Ngoài ra, một số thai phụ có quá trình mang thai thuận lợi, nhưng gặp khó khi sinh do cấu trúc lòng tử cung nhỏ hơn, ngôi bất thường, không quay đầu.

Trong quá trình sinh nở ở phụ nữ có tử cung đôi còn có thể xảy ra tình trạng một bên tử cung mang thai, tử cung còn lại trở thành khối u tiền đạo, nằm cản trở đường ra của thai. Điều này gây khó sinh, nếu không được mổ lấy thai kịp thời có thể dẫn tới mất cả mẹ lẫn con.

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Hường khuyến cáo, chị em nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân, để được bác sĩ tư vấn trước khi có thai, nếu phát hiện dị dạng đường sinh dục sẽ được theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và có sự chuẩn bị sẵn sàng khi đỡ đẻ hoặc phẫu thuật lấy thai an toàn.

LÊ PHƯƠNG.