Người phụ nữ Hải Phòng nguy kịch vì căn bệnh "tử thần do côn trùng đốt, cảnh báo ai dễ nhiễm

CTV
Sau khi bị sốt cao, kèm khó thở và tức ngực, người phụ nữ đi khám phát hiện bị viêm phổi nặng, nguyên nhân bất ngờ đến từ loài vật bé tí, đỏ hỏn.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - GĐ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) sáng 11/7 cho biết, trung tâm mới tiếp nhận và cứu sống một nữ bệnh nhân ở Hải Phòng nguy kịch do bị sốt mò.

Bệnh nhân cho biết, trước khi mắc bệnh, bà chỉ làm vườn, sau đó sốt cao, tức ngực, khó thở và nhập viện điều trị. Tại bệnh viện địa phương, bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, sau khi điều trị được 2 ngày, bệnh nhân không đỡ nên phải chuyển tới BV Bạch Mai.

Tại Trung tâm Cấp cứu - BV Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi - suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết và được chuyển đến Trung tâm Hô hấp. Tại đây, sau khi thăm khám kỹ, các bác sĩ phát hiện có một vết loét ở da vùng bẹn bên trái - một tổn thương khá đặc hiệu do mò cắn.

Qua hội chẩn liên khoa, các bác sĩ bước đầu nhận định đây là bệnh sốt mò và kết quả xét nghiệm đã đúng với chẩn đoán ban đầu. PGS Cường cho biết, mò là một loại côn trùng truyền vi khuẩn Rickettsiae tsutsugamushi gây bệnh cảnh nhiễm trùng huyết và hay chẩn đoán nhầm nếu không để ý đến vết loét ngoài da do mò đốt. Nữ bệnh nhân trên là trường hợp điển hình của bệnh sốt mò do mò cắn và truyền vi khuẩn Rickettsiae tsutsugamushi vào cơ thể người.

Nữ bệnh nhân nguy kịch tại BV Bạch Mai.

Theo bác sĩ Cường, đặc điểm của con mò thường hay cắn ở vùng kín, vùng da mỏng và có nếp gấp như bẹn, nách, bìu, sau tai, quanh hậu môn... Ban đầu, các vết tổn thương như nốt phỏng đường kính 0,5-1cm, không đau, không ngứa nên bệnh nhân thường không để ý đến. Sau một vài ngày nốt phỏng thường tự vỡ, đóng một vảy đen hơi lõm xuống mặt da và xung quanh có gờ đỏ kèm theo tổn thương nổi hạch, phát ban. Một số bệnh nhân sẽ dẫn đến nặng, có biểu hiện suy hô hấp, có bệnh cảnh giống nhiễm khuẩn huyết.

Bác sĩ Cường cảnh báo, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sốt mò có thể gây nên những biến chứng cấp tính như suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm cơ tim, viêm màng não, có thể sốc giảm thể tích và tử vong.

Tại Việt Nam, sốt mò là một bệnh khá phổ biến, nhất là vùng nông thôn hay trung du, miền núi - nơi có cây cối rậm rạp, bụi cây. Do vậy, người dân khi làm việc ngoài đồng, nơi có bụi cây rậm rạp nên chú ý trang phục bảo hộ lao động: mặc quần áo dày, đi tất/ủng và có thuốc/hóa chất để thoa/xịt trên người, tránh côn trùng đốt.

Khi có triệu chứng sốt đột ngột, xuất huyết, mệt mỏi, đau người, phát ban, nổi hạch, cần quan sát và kiểm tra kỹ trên cơ thể xem có nốt đốt như mô tả ở trên thì nghĩ đến đây là tổn thương do mò đốt và nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Nhân viên y tế cũng cần được trang bị và cập nhật các kiến thức về bệnh sốt mò theo hướng dẫn của Bộ Y tế để có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời đúng phác đồ. Nếu bệnh nhân diễn biến nặng nên chuyển đến tuyến trên để được xử lý và điều trị, tránh những biến chứng nguy kịch, đe dọa tính mạng.