Người phụ nữ ở Hà Nội ngủ phải nằm nghiêng, ra ngoài bó chặt ngực vì có vòng một quá khổ

Sở hữu vòng một quá khổ, người phụ nữ ở Hà Nội đã gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt, đặc biệt còn tác động tiêu cực lên sức khỏe.

Chị Lưu Thị Liên (50 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) nhiều năm nay phải sống trong mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người vì sở hữu vòng một quá lớn.

Trước đây ngực chị hoàn toàn bình thường, sau mỗi lần sinh con, kích thước lại tăng lên. Ban đầu chị nghĩ do ảnh hưởng của thời kỳ thai sản nên không chú ý nhiều. Hết thời kỳ cho con bú, ngực chị Liên vẫn tiếp tục chảy xệ và kèm theo đau. Đặc biệt, sau khi mang thai con thứ hai, ngực phát triển rất nhanh, nhưng chị ngại đi khám.

Suốt nhiều năm qua, tôi đã gặp nhiều sự cố vì bộ ngực ngoại cỡ. Mỗi khi đi ra ngoài tôi phải cột chặt ngực lại, hay có những lần bị ngã dúi về đằng trước vì ngực quá nặng. Khi ngủ, nằm ngửa lâu tôi có cảm giác khó thở, phải nằm nghiêng. Chuyện vợ chồng cũng bị ảnh hưởng vì vấn đề này”, chị Liên chia sẻ.

Gần đây, ngoài những bất tiện trên, chị còn hay bị khó thở, biến dạng cột sống, đau mỏi vai gáy nên đã đến bệnh viện thăm khám.

Phì đại tuyến vú nếu không được can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh minh họa. 

ThS.BS Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Đa khoa Đức Giang cho biết, kết quả thăm khám, làm xét nghiệm chuyện sâu cho thấy bệnh nhân bị phì đại, sa trễ tuyến vú hai bên mức độ IV (mức nặng nhất). Trường hợp này nếu không can thiệp sẽ gây ra những di chứng, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Các bác sĩ đã loại bỏ 1kg khối lượng tuyến vú, đồng thời tạo hình lại bầu vú cho bệnh nhân bằng kỹ thuật thu gọn sử dụng cuống mạch ngực trên trong”, bác sĩ Linh chia sẻ.

Bác sĩ Linh cho biết, hiện nay với kỹ thuật hiện đại, chị em bị phì đại tuyến vú hoàn toàn có thể xử lý được, việc thăm khám và can thiệp sớm sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Với trường hợp bị phì đại mức độ nặng, nếu không can thiệp sớm có thể gây khó thở, biến dạng cột sống, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

GS.TS Trần Thiết Sơn, chuyên gia đầu ngành về Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, tại Việt Nam chứng phì đại tuyến vú có tỷ lệ rất thấp (chiếm khoảng 1/20) so với thiểu sản tuyến vú (vú không phát triển). Bệnh hay gặp ở phụ nữ tuổi 18 - 20 hoặc sau khi sinh nở.

Tình trạng này tuy lành tính nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, sức khỏe, tâm lý của người bệnh. Khối lượng ngực lớn gây khó khăn cho người bệnh khi vận động, sinh hoạt, luyện tập thể thao, lựa chọn trang phục, nhất là dễ gây hăm loét trong mùa hè.

Theo GS Sơn, hiện chưa có nghiên cứu nào xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng “ngực khủng”. Tuy nhiên, yếu tố di truyền, hormone, béo phì có thể là tác nhân chính của bệnh. Bên cạnh đó, sự phát triển quá mức của tuyến vú cũng có thể do uống thuốc lợi tiểu hoặc một số thuốc nội tiết như estrogen, adrogen, testosterone…

Người phẫu thuật phì đại tuyến vú vẫn có thể sinh và nuôi con bình thường. Tuy nhiên, 10 - 20% bệnh có nguy cơ tái phát nên người bệnh cần được theo dõi định kỳ.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

LÊ PHƯƠNG.