Người phụ nữ ở Hà Nội suýt tử vong sau khi truyền chất lạ để làm trắng

Sau khi làm đẹp bằng cách truyền chất làm trắng da, người phụ nữ ở Hà Nội có biểu hiện bất thường, rồi rơi vào nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan - khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu (Bệnh viện E) vừa cùng các đồng nghiệp cấp cứu cho một nữ bệnh nhân 46 tuổi, ở Hà Nội bị sốc phản vệ nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, bệnh nhân có nhu cầu làm trắng da nên được một spa tư vấn sử dụng dịch vụ truyền trắng bằng tế bào noãn thực vật, với liệu trình 10 buổi, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Người bệnh đã sử dụng dịch vụ được 6 buổi, chưa xuất hiện triệu chứng khác lạ nào.

Đến buổi thứ 7, khi truyền được 30 phút, chị bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như khó thở đột ngột, co giật toàn thân, mê man… Lo sợ người bệnh có thể tử vong tại spa, nhân viên đã liên hệ cấp cứu 115 và đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E.

Nữ bệnh nhân suýt tử vong vì làm đẹp. Ảnh: BSCC.

Theo bác sĩ Lan, thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng co giật toàn thân, khó thở, kích thích, tụt huyết áp nghiêm trọng gây trụy mạch. Qua khám lâm sàng và xét nghiệm, các bác sĩ nghi ngờ có thể do tác dụng phụ của chất làm trắng gây ra, khiến gan suy… Ngay lập tức, các bác sĩ đã xử lý theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. “Đây là trường hợp rất nguy hiểm, nhưng được đưa đến trong giờ vàng cấp cứu sốc phản vệ nên giữ lại được tính mạng”, bác sĩ Lan chia sẻ.

Ngoài phản vệ với chất làm trắng da, nữ bệnh nhân này còn dị ứng với mạt bụi nhà và một số loại thức ăn như tôm, cua, cá, khoai tây, lòng trắng trứng… Với những người có cơ địa dị ứng như vậy, việc lựa chọn chất làm trắng không rõ nguồn gốc là vô cùng nguy hiểm, đối mặt với nguy cơ tử vong do sốc phản vệ.

Bác sĩ Lan cho biết, sốc phản vệ là tình trạng phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm, xảy ra sau vài giây đến vài phút khi tiếp xúc với dị nguyên. Sốc phản vệ gây ra những tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể như hệ thống miễn dịch, hệ hô hấp, da, hệ thống tuần hoàn, hệ thống tiêu hóa, hệ thống thần kinh trung ương nên các triệu chứng cũng phân bố khắp cơ thể, phổ biến với các triệu chứng như ngứa da, môi bị sưng, hắt hơi, chảy nước mắt, nôn mửa, tiêu chảy…

Với người bị sốc phản vệ, bác sĩ Lan cho rằng, việc cấp cứu cần thực hiện càng sớm càng tốt, đây được xem là tình trạng y tế tối khẩn cấp. Do đó, thời gian cứu người tính bằng giây, nếu không những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong có thể xảy ra do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Khi phát hiện nạn nhân bị sốc phản vệ, cần đưa tới các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu khẩn, tránh những biến chứng không kiểm soát, đe dọa tính mạng người bệnh. Đặc biệt, sau khi đã xử lý sốc phản vệ và điều trị kịp thời vẫn có thể tái diễn sau 8 - 72 giờ tiếp theo. Do đó, người bệnh cần được theo dõi kĩ bằng các thiết bị máy móc hiện đại và các chuyên gia giàu kinh nghiệm để tầm soát những biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Lan cảnh báo thêm, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, tuy nhiên cần chú ý về nguồn gốc chất làm đẹp, chọn địa chỉ uy tín, nhất là với người có cơ địa dị ứng.

LÊ PHƯƠNG.