Nhà vệ sinh công cộng liệu có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19?

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Australia mới đây đã giải đáp về vấn đề dùng chung nhà vệ sinh công cộng liệu có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo Express, các nghiên cứu trước đây cho thấy nhà vệ sinh công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Nguyên nhân là do khả năng thông gió kém, nhiều người cùng sử dụng và việc xả nước có thể truyền virus vào không khí.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới do Giáo sư Sotiris Vardoulakis (Đại học Quốc gia Australia) đứng đầu đã điều tra tác động thực sự của việc sử dụng phòng tắm công cộng trong 18 tháng qua. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Science of Total Environment.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét lại 38 nghiên cứu được công bố từ năm 2000 – 2020 nhằm điều tra nguy cơ lây nhiễm virus và vi khuẩn của nhà vệ sinh công cộng. Họ đã khảo sát một số phương thức lây nhiễm có thể xảy ra trong phòng vệ sinh như hít thở, tiếp xúc bề mặt.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số nguy cơ lây nhiễm từ việc xả nước trong nhà vệ sinh và sử dụng hệ thống làm khô tay. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm không cao nếu tay và nhà vệ sinh được vệ sinh sạch sẽ.

nha ve sinh cong cong lieu co tiem an nguy co lay nhiem covid 19

Nguy cơ lây nhiễm khi dùng chung nhà vệ sinh công cộng không cao nếu tay và nhà vệ sinh được làm sạch cẩn thận. Ảnh minh họa: Getty Images

Giáo sư Vardoulakis nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy nhà vệ sinh công cộng tác động trực tiếp tới việc lây nhiễm Covid-19. Vì thế, mọi người có thể sử dụng nhà vệ sinh công cộng khi cần nhưng vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

“Chúng tôi nhận thấy mọi người đang lo lắng về việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng trong mùa dịch. Tuy nhiên, nếu bạn giảm thời gian vào nhà vệ sinh, rửa và lau khô tay đúng cách, không dùng điện thoại, ăn hoặc uống thì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi sử dụng chung nhà vệ sinh sẽ thấp”, nhà nghiên cứu đến từ Đại hoc Quốc gia Australia cho hay.

Trong khi các giọt bắn được coi là một “con đường” lây nhiễm Covid-19, Giáo sư Vardoulakis tiết lộ không có bằng chứng cho thấy việc đó xảy ra trong nhà vệ sinh công cộng theo các nghiên cứu được công bố trong năm đầu tiên đại dịch bùng phát.

Ông chia sẻ: “Có một số lý do khiến nguy cơ lây nhiễm trong nhà vệ sinh công cộng thấp. Cụ thể, mọi người không ở quá lâu trong nhà vệ sinh công cộng, cũng ít tương tác với những người khác. Thêm nữa, các khí dung bạn có thể hít phải khi xả bồn cầu đến từ chất thải của chính bạn. Nguy cơ lẫy nhiễm chéo không cao”.

Các mẫu môi trường từ nhà vệ sinh ở các khu bệnh viện điều trị Covid-19 tại Anh, Singapore, Trung Quốc và Italia đã cho thấy sự hiện diện của SARS-CoV-2. Thế nhưng, ông Vardoulakis chỉ ra rằng ô nhiễm khác với lây truyền.

Nghiên cứu do Giáo sư Vardoulakis đứng đầu đã đưa ra một loạt các khuyến nghị để giảm ô nhiễm nhà vệ sinh công cộng cũng như các nguy cơ lây truyền, gồm sử dụng cửa điện, để lối vào không cửa, đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước, dùng các nút xả không chạm…

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng Covid-19 không có khả năng lây lan qua các bề mặt công cộng, tuy nhiên mọi người vẫn được khuyến khích rửa tay và sát trùng tay thường xuyên.

Đinh Kim (Theo Express) - Người Đưa Tin