Nhận diện "người 2 mặt" và cách đối phó khi bị nói xấu sau lưng

Nhận diện được những người 2 mặt, chuyên nói xấu sau lưng sẽ giúp bạn cẩn trọng hơn trong giao tiếp và kết giao bạn bè.

Nhận diện người 2 mặt, hay nói xấu sau lưng

Kiểu người trước mặt giả lả, sau lưng nói xấu rất phổ biến trong xã hội. Và họ sẽ có một số điểm nổi bật như sau:

Hay xu nịnh

Những người giả tạo thường dùng lời xu nịnh quá mức như một chiêu bài để lấy lòng và thao túng bạn. Họ có thể trực tiếp khen ngợi bạn nhưng sau lưng lại tung tin đồn hoặc nói xấu bạn với người khác. Khi nghe lời khen từ người khác, hãy chú ý xem họ chân thật hay cường điệu bởi đây có thể là dấu hiệu của sự thao túng.

Có hành vi hung hăng thụ động

Đằng sau vẻ ngoài thân thiện, những người 2 mặt sẽ có hành vi hung hăng thụ động, chẳng hạn như đưa ra những lời nhận xét ác ý được ngụy trang dưới dạng trò đùa. Họ có thể dùng sự hài hước để che đậy sự thù địch hoặc oán giận của mình với người khác. Hãy lưu ý đến bất cứ lời khen trái chiều hoặc những lời lăng mạ ẩn dưới lớp vỏ bọc hài hước.

Hành vi không nhất quán

Một dấu hiệu nhận biết người 2 mặt khác là không nhất quán trong hành vi và tương tác. Họ có hành động khác nhau tùy vào từng hoàn cảnh, do đó, để đánh giá những người này rất khó. Hãy chú ý đến sự khác biệt giữa lời nói và hành động của họ. Sự không nhất quán có thể là dấu hiệu của dối trá.

nhan-dien-nguoi-hay-noi-xau-sau-lung-1-1713258731.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Quá tò mò về đời tư của người khác

Những người 2 mặt thường tỏ ra quan tâm sâu sắc tới cuộc sống cá nhân người khác và nói xấu sau lưng họ. Người này thường đặt câu hỏi thăm dò hoặc tìm kiếm thông tin dưới chiêu bài quan tâm hoặc tò mò. Hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân với những người hay tọc mạch vì họ sẽ sử dụng chúng để chống lại bạn sau này.

Thiếu sự đồng cảm

Người 2 mặt có thể thiếu sự đồng cảm hoặc quan tâm thực sự đến cảm xúc của người khác. Họ có thể nhanh chóng chỉ trích hoặc coi thường người khác sau lưng mà không quan tâm lời nói của mình gây hậu quả gì. 

Ngoài ra, họ có thể gạt bỏ cảm xúc của bạn, ít thấu hiểu hoặc hỗ trợ khi bạn cần họ nhất. Hãy chú ý đến cách họ nói về người khác khi người đó không có mặt. Điều này tiết lộ tích cách thật của họ.

Thiếu sự quan tâm thực sự

Một đặc điểm khác của người giả tạo đó là họ không thực sự quan tâm đến hạnh phúc của bạn. Mặc dù họ có thể trò chuyện, tỏ ra thân thiện nhưng lại ít quan tâm đến cảm xúc hoặc những khó khăn của bạn. Những người giả tạo chỉ liên hệ với bạn khi họ cần thứ gì đó.

Xử lý những người nói xấu sau lưng bạn

Tin vào bản năng của bạn

Nếu bạn linh cảm ai đó có hành vi không ổn thì hãy tin vào bản năng. Hãy chú ý đến cảm xúc và trực giác của mình vì chúng thường cung cấp những hiểu biết có giá trị về bản chất thực của một con người.

Đặt ranh giới

Thiết lập ranh giới rõ ràng với những người 2 mặt. Hạn chế tương tác với họ và không chia sẻ thông tin nhạy cảm cho họ.

nhan-dien-nguoi-hay-noi-xau-sau-lung-2-1713258717.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Chơi với những người chân thật

Hãy tìm kiếm và kết thân với những người chân chính, đáng tin cậy. Chơi với những người tích cực như vậy sẽ giúp bạn tránh được sự tiêu cực của người 2 mặt.

Giải quyết trực tiếp

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với hành động của người 2 mặt thì có thể tìm gặp họ, nói chuyện một cách bình tĩnh, quyết đoán, cho phép họ giải thích hoặc khắc phục hành động của mình.

Từ bỏ mối quan hệ độc hại

Cuối cùng, bạn có thể từ bỏ những mối quan hệ độc hại và tránh xa người 2 mặt để bản thân được hạnh phúc.

Xem thêm: Vợ chồng cùng nhau làm việc này thì không lo "đứt gánh giữa đường"

Bảo Linh (Theo pulse)