Nhan sắc xinh đẹp phía sau tấm khăn trùm đầu của phụ nữ Iran

Sau nhiều năm tìm hiểu, nhiếp ảnh gia Mỹ nhận ra rằng phía sau tấm khăn là những phụ nữ Iran cứng cỏi, thông minh và xinh đẹp.
 
Phụ nữ Iran, theo đánh giá của nữ nhà báo, là rất xinh đẹp. Ảnh: Al Jazeera
 
Nhiếp ảnh gia kiêm nhà báo Mỹ Randy H.Goodman có một mối quan tâm đặc biệt tới đất nước và con người Iran. Bà đang tổ chức một triển lãm ảnh về phụ nữ nước này với tiêu đề "Iran: Góc riêng cho phụ nữ", tại bảo tàng Nghệ thuật Bronx, New York, Mỹ, theo CNN.
 
Goodman cho biết, tình yêu và hành trình tới đất nước Trung Đông này đến với mình rất tình cờ.
Năm 1979, đại sứ quán Mỹ tại Tehran bị bao vây. Goodman, người từng học chuyên ngành chính trị, đã dũng cảm đi tới đất nước này giữa lúc cuộc nổi dậy bài Mỹ diễn ra. Không lâu sau chuyến đi đầu tiên tới Trung Đông, năm 1981, bà nhận một nhiệm vụ của đài CBS-TV News. Từ đây, Goodman bắt đầu chụp ảnh những người phụ nữ Iran ở mọi góc độ - khi họ cầu nguyện, đi dạo trên đường, hay trên xe bus.

Những chiếc khăn trùm đầu luôn là điểm nhấn nổi bật của phụ nữ Trung Đông. Ảnh: Overland To Iran.

Tại triển lãm vào tháng 6, cũng tại bảo tàng Nghệ thuật Bronx, nhiếp ảnh gia đã nói rằng sẽ tiếp tục lưu giữ những giá trị văn hóa và con người của đất nước Iran, vì "nếu tôi không làm điều đó ngay bây giờ, sẽ chẳng còn cơ hội nào nữa".

Goodman nhìn thấy một xã hội đang trong quá trình thay đổi, đặc trưng ở cách chưng diện của phụ nữ Iran được lột tả trong những bức ảnh sắc màu.

Phụ nữ Iran ngày nay đã có cuộc sống tự do và cởi mở, ít bị gò ép theo nhiều nguyên tắc như trước đây. Ảnh: CNN.

"Trong những xã hội tồn tại sự phân biệt giới tính, bạn sẽ phải nhìn gần hơn", Goodman giải thích cho đám đông khán giả. Trên thực tế với góc nhìn cận cảnh, những bức ảnh của bà hé lộ cái nhìn tự tin của phái yếu Iran khi họ lái xe taxi, tham gia cầu nguyện và đi làm trên tàu điện ngầm – một cuộc sống thực thụ.

Trong mục đặt câu hỏi, một khán giả đã thiết tha đề nghị Goodman cố gắng miêu tả phụ nữ Iran trong một câu. Khi bà còn đang do dự suy nghĩ, một khán giả khác đã lên tiếng: Rắn rỏi, thông minh và xinh đẹp. Hơn nhiều phụ nữ khác trên thế giới!

Theo Trường Đặng/Vnexpress