Nhặt được miếng sắt vụn hình chữ C, đem về cho em trai chơi, người nông dân ngỡ ngàng khi biết giá trị

CTV
Đi vào một hang động rồi vô tình tìm thấy một đồ vật trông giống miếng sắt vụn, người đàn ông cầm về làm đồ chơi cho em trai, thật không ngờ bí mật bên trong lộ ra khiến anh ngỡ ngàng.

Việc những cổ vật và bảo vật được lưu truyền hoặc thất lạc trong dân gian là hết sức bình thường, thế nhưng không phải ai cũng có khả năng nhận ra giá trị của nó. Nhiều năm trước, một người nông dân tại Trung Quốc cũng đã vô tình tìm được một cổ vật cực kỳ giá trị mà ban đầu anh cứ tưởng đó chỉ là một miếng sắt vụn.

Tháng 8/1971, người nông dân tên Trương Phong Tường sống tại làng Sanxing Tala, thuộc thành phố Xích Phong, khu Nội Mông, Trung Quốc, đã đi vào rừng để trồng cây và vô tình tìm thấy một cái miệng hang bị lấp bằng nhiều khối đá. Vì tò mò, anh quyết định đi vào hang để xem xét.

Sau khi đi vào hang, Trương Phong Tường đã tìm thấy một đồ vật trông giống như miếng sắt vụn, hình chữ C, bề ngoài không có gì đặc biệt lắm. Khi đó, anh Trương Phong Tường không nghĩ gì nhiều, chỉ nghĩ đơn giản rằng mình có thể đem thứ này về để bán sắt vụn, kiếm một chút tiền.

Sau khi mang về nhà, anh Trương Phong Tường cũng không nhớ gì đến miếng sắt vụn mình nhặt được trong hang. Cho đến một hôm, người em trai 7 tuổi của anh mang món đồ này ra chơi đùa, kéo lê nó trên mặt đất thì vô tình khiến những mảng rỉ sét bên ngoài bị tróc ra, để lộ ra phần lõi bên trong trông rất đặc biệt.

Phần lõi bên trong có hình móc câu, màu xanh đậm, hình thù trông giống như một con rồng được điêu khắc đơn giản nhưng hết sức tinh xảo với phần đầu, đuôi và bờm rất rõ ràng. Tuy không có sừng, tứ chi hay móng vuốt nhưng con rồng này vẫn trông rất sinh động, cuốn hút. Nhận ra đây không phải đồ vật tầm thường, anh Trương Phong Tường quyết định không bán sắt vụn nữa mà đem nó tới Trung tâm văn hóa Xích Phong.

Vào thời điểm đó, các chuyên gia chưa rõ món đồ này thuộc thời đại nào và có giá trị bao nhiêu, chỉ biết rằng nó hẳn phải là đồ cổ rất lâu đời. Mãi sau đó, họ mới phát hiện đây là long ngọc hình chữ C, được mệnh danh là "rồng ngọc bích số một Trung Quốc", thuộc văn hóa Hồng Sơn - một nền văn hóa thời đồ đá mới tại đông bắc Trung Quốc, có niên đại có từ khoảng tầm 4.700 TCN đến 2.900 TCN.

Việc anh Trương Phong Tường tìm ra miếng ngọc hình rồng này quả thực là một khám phá vô cùng kỳ thú, đóng góp quan trọng cho quá trình tìm hiểu văn hóa lịch sử sơ khai của Trung Quốc. Miếng long ngọc này tuy không được định giá cụ thể nhưng có thể nói, nó là báu vật vô giá. Chính anh Trương Phong Tường cũng ngỡ ngàng và sửng sốt khi biết được sự thật này, đồng thời cảm thấy may mắn vì đã không bỏ "miếng sắt vụn" này đi.

Hiện nay, miếng long ngọc hình chữ C này đang được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Trung Quốc.