Ngày 10/9, Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới Luật gia tỉnh Bắc Giang, nhằm đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Tham dự đại hội, về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có TS. Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký; ông Lương Mai Sao - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ; ông Dương Đình Khuyến - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 1.

Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới Luật gia tỉnh Bắc Giang.

Về phía tỉnh Bắc Giang, có ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Tuấn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng lãnh đạo Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể của tỉnh Bắc Giang.

Tham dự đại hội còn có các Ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ và trên 130 đại biểu là hội viên Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang được các cấp hội bầu về dự đại hội.

Hoạt động đổi mới, chuyển biến tích cực

Trình bày báo cáo tổng kết công tác hội, Luật gia Lý Đình Đạt – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức và hoạt động của các cấp Hội Luật gia tỉnh đã thực sự có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ, Hội Luật gia tỉnh đã vận động kết nạp mới được 273 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 1.200 hội viên, chất lượng hội viên ngày càng được nâng lên về trình độ và chuyên môn.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 2.

Luật gia Lý Đình Đạt – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang trình bày báo cáo tại Đại hội.

Các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật. Kết quả đã tham gia đóng góp 3.159 ý kiến vào 715 văn bản quy phạm pháp luật và 105 dự thảo luật. Những ý kiến của Luật gia được chuẩn bị nghiêm túc, có chất lượng được các cơ quan chủ trì soạn thảo dự án tiếp thu, chỉnh lý và đánh giá cao.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình của đơn vị. Trong 8 năm qua, các cấp hội luật gia tỉnh Bắc Giang đã lồng ghép và tổ chức được 1.028 hội nghị tuyên truyền cho 96.670 lượt người, thuộc nhiều đối tượng khác nhau.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở có nhiều dấu ấn quan trọng, trong đó tiếp nhận và xử lý 4.190 đơn, thực hiện tư vấn, giải thích pháp luật cho 13.283 trường hợp là người dân thuộc các lĩnh vực khác nhau về pháp luật; trợ giúp pháp lý cho 1.098 trường hợp, tham gia hòa giải 859 vụ, thực hiện bào chữa chỉ định theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng 1.154 vụ án hình sự.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Hội Luật gia tỉnh đã phát huy vai trò thành viên, tích cực tham gia các hoạt động do Mặt trận tổ chức; tăng cường các hoạt động giám sát và phản biện chính sách xã hội.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang cũng đánh giá hoạt động của một số Chi hội còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa rõ nét. Sự chủ động sáng tạo trong hoạt động của một số đơn vị chưa được chú trọng. Sự gắn kết giữa thực hiện chức năng nhiệm vụ của Hội với thực hiện nhiệm vụ kế hoạch công tác của đơn vị, địa phương còn chưa nhịp nhàng.

Chủ động nhận nhiệm vụ, phát huy vai trò

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua, vượt qua nhiều khó khăn, Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang đã luôn bám sát đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội và của cấp ủy, chính quyền địa phương giao, phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn phát biểu tại Đại hội.

Hội Luật gia tỉnh đã có bước phát triển quan trọng cả về tổ chức, bộ máy và số lượng hội viên; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động ngày càng tích cực, chủ động, nhạy bén; bám sát và phục vụ kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, sở, ngành… nơi có tổ chức hội.

Vai trò của Hội Luật gia đặc biệt nổi bật trong công tác tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách pháp luật; tư vấn pháp luật, tham gia giải quyết khiếu nại, hòa giải cơ sở; cải cách tư pháp; cải cách hành chính; giám sát và phản biện xã hội; phát huy và làm tốt vai trò thành viên của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang…

Trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp, lãnh đạo Sở, ngành, địa phương cần quan tâm thiết thực, hiệu quả hơn cho các cấp Hội Luật gia hoạt động.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 5.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Bên cạnh đó, quan tâm, tạo điều kiện cho các cấp Hội tham gia nhiều hơn các hoạt động trong khối Nội chính và hoạt động Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp. Định hướng, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp Hội. Trong khả năng, điều kiện và hoàn cảnh hiện có, quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện cho các cấp Hội.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang chủ động tổ chức các hoạt động để phát huy năng lực, kiến thức, kinh nghiệm của hội viên trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng chính sách, pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và các mặt công tác khác. Hoạt động Hội cần chú trọng hướng về cơ sở, nhất là các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, miền núi.

Thay mặt Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ, TS. Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, các mặt công tác, sự phát triển về cả tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 6.

TS. Trần Công Phàn - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chúc mừng đại hội.

Nhất trí với báo cáo tổng kết công tác của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang, TS. Trần Công Phàn nhấn mạnh hoạt động của các cấp hội đã phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, bám sát tình hình thực tiễn, theo đúng tôn chỉ, mục đích, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Lưu ý thêm một số nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp hội cần chú trọng phát huy trong nhiệm kỳ tới, TS. Trần Công Phàn cho biết trong điều kiện hiện nay, công tác Hội Luật gia Việt Nam đang nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn của Đảng, Nhà nước, khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, nhất là kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình mới.

Do đó, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam cho rằng các tổ chức hội và Hội viên cần phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới phương thức hoạt động, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển chung, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và các địa phương.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 7.

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Trong đó, chú trọng việc tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức của các cấp Hội, nhất là hoàn thành việc thành lập Hội luật gia cấp huyện và phát triển hội viên mới. Tiếp tục hướng hoạt động hội về cơ sở, vì sự phát triển của cơ sở, phát huy vai trò chủ lực trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng đề nghị các cấp Hội Luật gia các tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền các địa phương về việc thực hiện nhiệm vụ, công việc có thể đảm nhận theo tinh thần chủ động nhận việc và hoàn thành thật tốt phần việc đó để khẳng định thương hiệu và năng lực của Hội Luật gia. Tăng cường phối hợp công tác với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và Hội Luật gia các tỉnh thành bạn.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 8.

TS. Trần Công Phàn trao tặng bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác hội.

Đại hội tiến hành bầu Ban chấp hành khóa V nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 20 thành viên. Ban chấp hành khóa mới đã họp phiên thứ nhất bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch. Luật gia Lý Đình Đạt – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang khóa IV được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang khóa V.

Nhìn lại một nhiệm kỳ sôi động và đổi mới của Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang- Ảnh 9.

Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang khóa V ra mắt Đại hội.

Đại hội cũng bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV và thông qua Nghị quyết của Đại hội.

Lê Mạnh Quốc/Người đưa tin