FBI bắt giữ vợ chồng kỹ sư Mỹ bí mật bán công nghệ tàu ngầm hạt nhân

Jonathan Toebbe đã phối hợp với vợ để bán dữ liệu về các lò phản ứng hạt nhân tàu ngầm với giá khoảng 100.000 USD tiền điện tử.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, cặp vợ chồng Jonathan (42 tuổi) và Diana Toebbe (45 tuổi), đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan điều tra hình sự của hải quân Mỹ bắt giữ ngày 9/10.

fbi bat cap vo chong my dinh ban cong nghe tau ngam hat nhan cho nuoc ngoai dspl

Tàu ngầm Mỹ. Ảnh minh họa

Trong gần một năm qua, đôi vợ chồng này này đã "bán thông tin mật liên quan đến thiết kế tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho một người mà họ tin rằng là đại diện của một cường quốc nước ngoài".

Cụ thể, Jonathan Toebbe, người có quyền truy cập vào dữ liệu hạn chế về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thông qua công việc của mình, đã phối hợp với vợ để bán dữ liệu về các lò phản ứng hạt nhân tàu ngầm với giá khoảng 100.000 USD tiền điện tử.

Vào tháng 4/ 2020, ông Toebbe đã gửi một gói hàng tới chính phủ nước ngoài "chứa một mẫu dữ liệu mật và hướng dẫn để thiết lập mối quan hệ bí mật".

Tuy nhiên, FBI đã chặn gói hàng và đặc vụ ngầm của FBI đã đóng giả là đại diện của chính phủ nước ngoài để thiết lập quan hệ với vợ chồng Jonathan Toebbe.

Trong những tháng tiếp theo, cặp đôi này đã chuyển nhiều thẻ nhớ chứa dữ liệu cho đặc vụ trên, người đóng giả là đại diện cho chính phủ nước ngoài, bằng cách giấu chúng trong nửa chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng và một gói kẹo cao su được đặt ở các địa điểm đã thỏa thuận.

Bộ Tư pháp cho biết, FBI đã cung cấp nội dung của thẻ nhớ cho một chuyên gia về các vấn đề hải quân. Người này đã xác định rằng, thẻ nhớ chứa các yếu tố thiết kế và đặc điểm hoạt động của lò phản ứng tàu ngầm lớp Virginia.

Jonathan Toebbe và vợ dự kiến ​​sẽ lần đầu xuất hiện tại tòa vào hôm 12/10 tại Martinsburg, Tây Virginia.

Theo FBI, Jonathan Toebbe làm việc cho Chính phủ Mỹ từ năm 2012, nắm giữ bí mật an ninh và chuyên về động cơ hạt nhân của hải quân. Jonathan Toebbe là người có quyền truy cập vào dữ liệu hạn chế về tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân thông qua công việc.

Mộc Miên (Theo Washington Post) - Người Đưa Tin