Những điều không nên làm trong đợt nắng nóng

Mọi người cần lưu ý không để cơ thể mất nước, vận động quá nặng hay ăn uống sai cách trong những ngày nắng nóng.

Mọi người cần lưu ý không để cơ thể mất nước, vận động quá nặng hay ăn uống sai cách trong những ngày nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao kéo dài làm đảo lộn cuộc sống và ảnh hưởng tới sức khỏe. Chính vì thế, việc bảo vệ cơ thể cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Và đây là những điều cần tránh ngay khi nhiệt độ chạm ngưỡng 35 - 40 độ.

Không bổ sung nước và các chất điện giải

Bù nước cho cơ thể bằng cách uống càng nhiều nước càng tốt, uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày. Bù nước khi chưa thiếu, uống nước khi chưa khát mới có tác dụng khống chế tác hại của nắng nóng rõ nét. Ngoài ra, uống một cốc nước chanh với 1 - 2 nhúm muối, 1 thìa đường và một ít baking soda trước khi bước ra ngoài giữa trời hè nóng bức có thể giúp ngăn ngừa say nắng.

Cố gắng quá sức

Mọi người có thể ra ngoài và tận hưởng ánh nắng mặt trời, nhưng không nên đi bộ đường dài hay vận động quá sức.

nhung dieu khong nen lam trong dot nang nong1

Không nên đi bộ đường dài hay vận động quá sức trong thời tiết nắng nóng

Theo The Guardian, khi càng hoạt động nhiều, cơ thể càng tạo ra nhiều nhiệt. Nếu cảm thấy lâng lâng hoặc choáng váng, hãy thử hít thở để hạ nhiệt.

HowStuffWorks cũng khuyên mọi người không nên ở một mình nếu làm việc trong điều kiện nắng nóng để đề phòng trường hợp bị say nắng.

Không mặc đồ bảo hộ khi ra đường

Hãy đeo khẩu trang và che chắn bằng quần áo (như váy chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, vớ chân...) có độ dày thích hợp khi ra đường nhất là trong khoản thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Đặc biệt, hãy chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi để có thể bảo đảm vừa bảo vệ được da từ tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ được vitamin D từ trong ánh mặt trời.

Ra ngoài mà không sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là một phần không thể thiếu trong những ngày nắng nóng, nó giúp ngăn chặn tác hại trực tiếp của tia UV lên da, giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh ung thư da. Ngoài việc mặc các đồ bảo hộ như áo, kính râm, khẩu trang…, bạn hãy lưu ý sử dụng thêm kem chống nắng.

nhung dieu khong nen lam trong dot nang nong2

Nên sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài 20 phút

Chúng ta nên lựa chọn cho bản thân một loại kem chống nắng phù hợp. Đừng sử dụng quá tiết kiệm hay lạm dụng quá nhiều kem chống nắng. Bôi vừa phải sẽ giúp da tránh bắt nắng vừa giúp da không bị bít lỗ chân lông khi bôi quá nhiều. Để đạt hiệu quả tối đa, sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài 20 phút.

Ra ngoài khi trời nóng đỉnh điểm

Nếu cần duy trì việc tập thể dục, thể thao, hãy cố gắng thực hiện vào buổi sáng hoặc buổi tối khi trời mát mẻ hơn.

Trong những đợt nắng nóng gay gắt, mọi người nên thận trọng khi ra ngoài. Tình trạng say nắng và kiệt sức rất nguy hiểm, có thể xảy ra ngay cả với người không làm gì quá vất vả.

nhung dieu khong nen lam trong dot nang nong3

Không nên ra ngoài khi nhiệt độ đang ở mức cao nhất

Khi phải đi làm hoặc tham gia hoạt động ngoài trời, cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và tránh ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt.

Hoạt động liên tục giữa 2 môi trường quá chênh lệch nhiệt độ

Theo các bác sĩ Healthday, trong những ngày nắng nóng, từ trong phòng điều hòa ra (hoặc ngược lại là từ ngoài nóng bước vào phòng điều hòa) cần có một khoảng thời gian giúp cơ thể thích nghi, không nên vội bước từ nhà ra ngoài ngay lập tức.

Bởi khi đó, cơ thể không kịp thích ứng với sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời, dẫn đến các hiện tượng chảy máu cam, đau đầu, ngất xỉu, say nắng…

Ăn mặc không phù hợp

Quần áo rộng rãi, sáng màu là lựa chọn tốt nhất trong thời tiết nắng nóng. Nếu làn da bị lộ ra ngoài, mọi người cần nhớ thoa kem chống nắng trong khi ở ngoài trời.

nhung dieu khong nen lam trong dot nang nong4

Nên mặc quần áo rộng rãi, sáng màu vào mùa hè

Chọn quần áo thấm hút mồ hôi và chống tia cực tím cũng là cách hiệu quả để làm mát, ngay cả khi ở bên ngoài thời gian dài. Mũ rộng vành và kính râm cũng giúp tăng cường khả năng chống tia cực tím.

Ăn thực phẩm, đồ uống gây mất nước

Để giữ nước, mọi người nên tránh đồ uống có cồn, cafein hoặc đường. Nhiều người thường uống bia hoặc soda để giải khát, nhưng theo MedicineNet, các loại đồ uống này có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu, thúc đẩy tình trạng mất nước.

Hãy cố gắng không ăn đồ có nhiều chất đạm vì theo ghi nhận của The Kitchn, những loại thực phẩm này có thể làm tăng trao đổi nhiệt, khiến cơ thể nóng lên nhiều hơn.

 

Thu Hương (T/h)