Những lưu ý đặc biệt cho trẻ vào dịp lễ 30-4

Khi đưa trẻ đi nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cần lưu ý đến trẻ để cả gia đình có một kỳ nghỉ an toàn.
151309_du-lich

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài là khoảng thời gian lý tưởng để nhiều gia đình đi du lịch. Tuy nhiên, khi cho trẻ đi cùng, các ông bố, bà mẹ cần lưu ý những điều sau để chuyến du lịch thành công và an toàn.

 1. Nguy cơ đuối nước 

Kỳ nghỉ lễ 3/4 – 1/5 thường rơi vào thời điểm nắng đầu hè. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn đi chơi ở những vùng biển, sông, hồ để thư giãn. Khi đến những khu vực này, các ông bố, bà mẹ cần lưu ý nguy cơ đuối nước có thể xảy đến với trẻ. Trẻ nhỏ thường rất ham vui, thường ngâm mình dưới nước lâu, điều đó dẫn đến say nắng hoặc chuột rút gây ra đuối nước. Hoặc trẻ vì mải chơi nên bơi ra vùng nước quá sâu cũng có thể dẫn tới việc đuối nước… 

Để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc như chết đuối khi không biết bơi , cha mẹ chỉ nên cho trẻ chơi ở nơi gần bờ, có cha và mẹ trông giữ. Nên mặc áo phao cho trẻ hoặc dùng phao bơi cho trẻ để an toàn.

Các ông bố, bà mẹ cũng không nên chủ quan mà dùng phao bơi để đưa con ra tắm xa bờ, vì nếu gặp trường hợp sóng dồn dập và đánh úp sẽ rất dễ bị cuốn ra xa và khó xử lý tình huống.

2. Có thể mắc một số bệnh thông thường

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn rất yếu, nên khi đi chơi xa, môi trường sống thay đổi sẽ rất dễ mắc các bệnh như: cảm cúm, sốt, ngộ độc thức ăn… Do đó, trước khi đi, cha mẹ nên chuẩn bị sẵn một số loại thức ăn quen thuộc và có thể để được lâu cho con ăn dọc đường. Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo những loại thuốc cần thiết để cho con uống ngay khi có triệu chứng ốm. Bên cạnh đó, quần áo sạch, mũ, kính mát, kem chống nắng… cũng là những vật dụng không thể thiếu trong kỳ nghỉ của cả gia đình. 

Nếu bạn dự định đi du lịch xa hoặc ra nước ngoài, tốt nhất nên đưa trẻ đi khám sức khỏe và xin lời khuyên của bác sĩ cho chuyến đi để đảm bảo an toàn. Trong suốt kỳ nghỉ, cha mẹ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên cho con, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và duy trì đủ giấc ngủ cho con để tránh mắc bệnh.

3. Trẻ hiếu động nên dễ đi lạc 

Trẻ con rất tò mò và ưa khám phá, nên khi đi du lịch ở những vùng đất mới lạ, trẻ dễ ham vui, đi lại nhiều nơi dẫn đến bị lạc. Hoặc nếu gia đình bạn đi chơi ở những nơi đông người, thì chỉ một chút lơ là của bố mẹ cũng có thể khiến con bị lạc. Nếu điều đó xảy ra thì thật tai hại và nó sẽ phá hỏng cả kỳ nghỉ của gia đình bạn. 

Do vậy, trước khi đi chơi cha mẹ nên dặn dò con cẩn thận, không được đi theo người lạ nếu chưa có sự đồng ý và phải luôn bám sát cha mẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy con những kỹ năng cần thiết nếu đi lạc.

Hướng dẫn con học thuộc số điện thoại của cha, mẹ để tiện có thể liên lạc khi cần thiết. Nếu có thể, bạn nên đeo cho con 1 chiếc vòng cổ có ghi ngắn gọn thông tin hữu ích, hoặc nhét vào túi áo, quần của con một mảnh giấy chứa thông tin, đề phòng khi con bị lạc. 

Về phía cha mẹ, khi con bị lạc, bạn cần cố gắng bình tĩnh để đưa ra quyết định sáng suốt. Trước hết, hãy đứng nguyên tại chỗ và kêu tên con thật to. Nếu không hiệu quả, có thể nhờ đến loa phát thanh quanh khu vực hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và công an. Bạn cũng nên giữ ảnh của con trong ví hoặc điện thoại để dùng đến khi cần thiết.

4. Tâm lý trẻ dễ xáo trộn 

Những kỳ nghỉ dài cùng gia đình luôn khiến trẻ con háo hức và trông đợi. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để bạn vun đắp và gắn kết thêm tình cảm gia đình.

Do đó, nếu con có phạm lỗi gì, bạn cũng không nên trách mắng con nặng lời ở chốn đông người. Bởi điều đó có thể tác động rất xấu đến tâm lý của con và khiến kỳ nghỉ mất đi ý nghĩa. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng khuyên nhủ và góp ý để cùng con tận hưởng những giây phút thoải mái nhất của kỳ nghỉ. 

Theo An An /Giao thông