Những lưu ý "vàng" khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2021

Mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần trong khoảng thời gian từ 29/8 đến 5/9.

Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh sẽ có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) 3 lần trong thời gian quy định bằng phương thức trực tuyến.

Theo báo Tiền Phong, Bộ GD&ĐT điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT được tiến hành trực tuyến nếu số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ban đầu khi đăng ký dự thi THPT.

Giáo dục - Những lưu ý 'vàng' khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2021

Các thí sinh cần chú ý đến các mốc thời gian khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2021. Ảnh minh họa.

Trong trường hợp điều chỉnh nguyện vọng lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai, bổ sung các nội dung liên quan đến ưu tiên, đối tượng, khu vực ưu tiên, thí sinh phải khai chính xác thông tin trên mẫu phiếu Phụ lục 2 của Công văn số 1444/BGDĐT-GDĐH và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ và nộp bổ sung kinh phí tương ứng với số lượng nguyện vọng tăng thêm so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Sau đó, thí sinh về điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến như bình thường.

Khi đăng ký và thay đổi nguyện vọng, thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện. 

Tất cả thí sinh đều có quyền thay đổi các nguyện vọng ban đầu. Các thông tin được thay đổi là khối tổ hợp xét tuyển, các ngành, trường... Miễn là các trường, ngành có xét tuyển khối học sinh đăng ký.

Giáo dục - Những lưu ý 'vàng' khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2021 (Hình 2).

Mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Nguồn:Bộ GD&ĐT

Thông tin thêm trên báo Lao Động, theo quy định của Bộ GD&ĐT, nếu thí sinh đã đỗ NV1, hệ thống sẽ tự ngừng xét tuyển các NV sau. Vì thế, thí sinh dù đủ điểm đỗ NV2 không thể học ngành có nguyện vọng ưu tiên thấp hơn (NV2) trong cùng một đợt xét tuyển.

Nếu trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh không xác nhận nhập học với trường đã trúng tuyển ở NV1 thì sẽ coi như từ chối học và có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung. Tuy nhiên, việc này rất rủi ro vì ngành thí sinh muốn vào có thể đã xét tuyển đủ chỉ tiêu ở đợt 1 và không xét tuyển đợt bổ sung.

Bởi vậy, khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học năm 2021, thí sinh cần ghi nhớ những nguyên tắc "vàng" sau:

Nên đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ngành yêu thích và trường yêu thích. Tránh trường hợp đỗ NV1 và NV2 nhưng lại muốn học ở trường đăng ký NV2.

Đăng kí ít nhất 1 nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm ngoái thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

Chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển nếu ngành đó xét tuyển nhiều tổ hợp.

Lưu ý: Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh ghi đúng mã cơ sở đào tạo, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo, nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật