Những món thà đói cũng không nên ăn vào bữa sáng, gồm có cháo 3 món người Việt hay ăn

CTV
Bữa sáng rất quan trọng nhưng nhiều người lại lơ là, lựa chọn những thực phẩm không phù hợp khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng lại dễ rước bệnh.

Khi chúng ta ăn, khoảng 4 giờ sau, thức ăn đã không còn nhờ quá trình tiêu hóa và hấp thụ trong cơ thể. Vì vậy, để liên tục bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động, chúng ta phải sắp xếp một bữa ăn từ 4 đến 6 tiếng một lần.

Ai cũng biết tầm quan trọng của bữa sáng. Chỉ với việc nạp đủ năng lượng và dưỡng chất vào buổi sáng, chúng ta mới có thể bổ sung kịp thời cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào để duy trì hiệu quả làm việc và học tập suốt cả ngày.

Một số người thích ăn cháo trắng vào buổi sáng. Tuy nhiên, đó là một cách ăn sáng không đúng. Ăn cháo trong thời gian dài có khả năng dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và gây suy dinh dưỡng.

Tại sao không nên ăn cháo vào bữa sáng?

Giáo sư Trương Văn Hồng, Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc cho biết, mọi người không nên ăn cháo vào buổi sáng mà nên ăn trứng, sữa và những thực phẩm chứa nhiều protein từ các thực phẩm khác. Bác sĩ cũng giải thíc 4 điểm không tốt từ việc ăn cháo vào bữa sáng.

Ăn cháo dễ làm tăng đường huyết, gây bệnh tiểu đường (Ảnh minh họa)

1. Hầu hết các loại cháo gạo đều chứa carbohydrate. Sau khi gạo được nấu ở nhiệt độ cao, tinh bột trong đó sẽ bị phân hủy thành cacbohydrat và mất đi tính nguyên bản nên lúc này, cháo gạo đã trở thành thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn, ăn trong thời gian dài, cơ thể rất dễ bị suy dinh dưỡng.

 2. Ăn cháo nên ít khi được nhai kỹ, từ đó không thể thúc đẩy sự bài tiết của tuyến nước bọt ở miệng giúp tiêu hóa; cháo có hàm lượng nước cao sẽ làm loãng axit dịch vị sau khi vào dạ dày, đẩy nhanh quá trình giãn nở của dạ dày, khiến dạ dày di chuyển chậm, điều này gây ảnh hưởng lớn cho hệ tiêu hóa.

3. Như chúng ta đã biết, gạo có chứa một lượng đường nhất định. Nếu thường xuyên ăn cháo vào bữa sáng sẽ dẫn đến tăng đường huyết đột biến sau ăn, làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và huyết khối não.

4. Nhiều người cao tuổi chọn ăn cháo vì răng kém, tuy nhiên, cháo là một loại ngũ cốc chế biến quá kỹ, có nguy cơ gây táo bón và tăng mỡ máu.

Vì vậy, lời khuyên là khi ăn cháo vào bữa sáng, có thể ăn kèm với các thực phẩm khác như trứng, thịt,… hoặc ăn cháo xen kẽ với các loại ngũ cốc thô khác, giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Ngoài cháo, 4 bữa sáng dưới đây thà đói cũng không nên ăn

1. Bánh rán

Bánh rán ngon nhưng chứa nhiều dầu mỡ không tổt cho hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Bánh rán vừa là món ăn vặt xế chiều, lại cũng vừa có thể là món ăn sáng vì tính sẵn có, thơm ngon. Tuy nhiên, bánh rán lại là một trong những món ăn cực nên tránh cho bữa sáng.

Bánh rán được làm chín trong chảo ngập dầu ở nhiệt độ cao. Nhân bánh thường được làm bằng đậu xanh trộn với đường. Cơ thể vừa tỉnh giấc đã phải tiếp thu một lượng lớn dầu mỡ và đường như vậy sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho hệ tiêu hóa.

Bánh rán là loại thực phẩm có chứa men gây kích ứng niêm mạc ở dạ dày. Ăn nhiều bánh rán dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, dẫn đến tình trạng tăng cân béo phì, tích mỡ và không có lợi cho hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

2. Mì ăn liền

Không thể phủ nhận rằng mì tôm cho bữa sáng rất tiện lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian. Tuy nhiên, như vậy lại không hề tốt cho sức khỏe. Bởi vì sao? Thực sự là một gói mì không thể nào cung cấp đủ năng lượng cần thiết được, nếu như năng lượng không đủ thì bạn không thể tập trung và luôn có cảm giác mệt mỏi dẫn đến hiệu suất công việc không tốt. Đồng thời mì ăn liền chứa nhiều muối, ăn thời gian dài sẽ gây hại cho thận, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến mạch máu. 

3. Các loại bánh ngọt

Ăn bánh ngọt vào bữa sáng là thủ phạm gây tăng cân (Ảnh minh họa)

Các loại bánh ngọt như bánh kem tươi, bánh nướng, bánh trái cây, bánh sừng bò... luôn là lựa chọn lý tưởng của một số người trong bữa sáng. Một ly sữa cùng một chiếc bánh ngọt thơm ngon, béo ngậy tưởng chừng vô cùng hợp lý và khiến bạn no bụng cả ngày nhưng lại là liều thuốc độc với cơ thể của bạn bởi sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì...

Một chiếc bánh ngọt được tạo thành từ rất nhiều bột mì, sữa, bơ, đường là những nguyên liệu không phù hợp với dạ dày buổi sáng. Nhất là bột mì với chủ yếu là carbohydrate có thể gây ức chế insulin trong cơ thể. Đặc biệt, lượng calo trong mỗi chiếc bánh ngọt lên tới 680 kilo calo.

Vì vậy, người đang trong giai đoạn giảm cân không nên ăn bánh ngọt vào buổi sáng. Người bình thường nên hạn chế ăn.

4. Ăn đồ hâm lại từ hôm trước

Đồ ăn còn thừa lại từ hôm trước thực sự không phải là sự lựa chọn thích hợp để bạn bắt đầu buổi sáng. Sau một đêm, thức ăn rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, khiến cơ thể mắc bệnh. Thậm chí, quá trình bảo quản đồ ăn qua đêm còn sản sinh ra một lượng lớn axit nitrit gây ung thư. Trường hợp bạn có hâm lại thức ăn thì những mối nguy hiểm này cũng không hề giảm đi.

Mặt khác, làm nóng thức ăn bằng tác dụng nhiệt của lò vi sóng rất dễ khiến các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn bị biến đổi, đặc biệt là các phân tử protein tồn tại trong thực phẩm. Và điều này thì hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn chút nào.