Những nỗi sợ về nhà vệ sinh học đường con chưa kể

CTV
Ngoài quan tâm về thành tích học tập hay mối quan hệ bạn bè, dường như bố mẹ rất ít hỏi con về vấn đề nhà vệ sinh trường học? Trên thực tế, trẻ đang phải nín thở, nhịn ăn uống, nhịn vệ sinh, khó tập trung học... mỗi ngày vì nhà vệ sinh bẩn.

Câu hỏi bố mẹ chẳng bao giờ hỏi con

Bất cứ cha mẹ nào cũng muốn chia sẻ, quan tâm con nhiều hơn, đặc biệt trong giai đoạn trẻ bắt đầu đi học, dành phần lớn thời gian ở trường. “Hôm nay con học được gì mới?”, “Trong lớp con thân nhất với bạn nào?”, là những câu hỏi mà bố mẹ nào cũng thường xuyên hỏi trẻ mỗi ngày. Thế nhưng, còn một chủ đề quan trọng không kém mà hầu hết cha mẹ thường không hỏi, con cũng thường ngại kể, nên đã trở thành “vô hình” và dần trôi vào quên lãng.

Theo khảo sát diện rộng về “Tình Trạng Vệ Sinh Học Đường” tại Việt Nam năm 2022 của Quỹ Unilever Việt Nam và công ty nghiên cứu thị trường BrandScapes WorldWide cũng đồng thời chỉ ra rằng có tới 97% học sinh thừa nhận tình trạng nhà vệ sinh bẩn. Mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh trường học tại Việt Nam cũng chỉ đạt 66%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác được khảo sát như Ấn Độ (80%), Phần Lan (80%), Nam Phi (78%) và Anh Quốc (81%). Tuy vậy, chỉ có 29% trẻ chia sẻ với ba mẹ về “nỗi niềm” nhức nhối này. Trên thực tế, cũng ít có cha mẹ nào hỏi về nhà vệ sinh của trẻ sau mỗi ngày đến trường và với độ tuổi chưa nhận thức được rõ ràng về tầm quan trọng của nhà vệ sinh, trẻ cũng hiếm khi chia sẻ về toilet có mùi hôi, sàn luôn ẩm ướt hay thiếu giấy vệ sinh.

Trẻ chưa thực sự thoải mái chia sẻ các vấn đề đang gặp phải về vệ sinh học đường với bố mẹ

Trong khi đó, cũng theo khảo sát nói trên, “vấn đề vệ sinh” và “ chương trình giảng dạy” là hai yếu tố được 96% bố mẹ đánh giá là quan trọng hàng đầu ở trường học của con. Tuy có sự quan tâm là thế nhưng hầu hết các bố mẹ đều không hiểu rõ về hiện trạng vệ sinh mà con đang trực tiếp chịu đựng. Trong khi 80% trẻ đánh giá toilet “bốc mùi” thì chỉ có 47% cha mẹ biết điều này, 64% học sinh “than thở” thiếu giấy vệ sinh nhưng chỉ 24% cha mẹ được lắng nghe và 60% trẻ “báo cáo” về việc thiếu nhà vệ sinh mà chỉ có 19% phụ huynh hiểu được.

Phụ huynh có thể biết nhưng chưa thấu hiểu hoàn toàn những hệ lụy nghiêm trọng vệ sinh học đường ảnh hưởng tới con trẻ

Câu trả lời về nhà vệ sinh bẩn chẳng bố mẹ nào ngờ tới

Khi được hỏi về nhà vệ sinh trường học, mỗi trẻ “thú nhận” đang gặp trung bình 11 vấn đề về nhà vệ sinh. Cơ sở vật chất xuống cấp, không gian ẩm ướt, ám mùi đã khiến trẻ bị ảnh hưởng về thể chất từ việc nhịn ăn uống, nhịn tiểu vì không dám đi vệ sinh. Nhiều trẻ còn bị ảnh hưởng về tâm lý với những chia sẻ đầy xót xa: “Con nhịn tiểu nhiều quá nên bị đau, không thể nào nghe cô giảng được”, “Cứ đến “ngày dâu" là mình sợ phải vào nhà vệ sinh lắm, chỉ muốn nghỉ học luôn thôi"...

Đó có lẽ là những câu trả lời mà chẳng bố mẹ nào ngờ tới bởi đâu ai biết tình hình còn tệ hơn mình nghĩ. Thời gian đi vệ sinh mỗi ngày tuy ngắn hơn rất nhiều so với việc ngồi học trên lớp nhưng mức độ ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển chung của trẻ về thể chất lẫn tinh thần là vô cùng to lớn.

Mỗi ngày đến trường không còn là niềm vui khi con phải nhịn ăn, nhịn uống, nhịn tiểu… vì nhà vệ sinh quá bẩn!

Phụ huynh càng ít được biết, tình trạng lại càng trầm trọng hơn. Khi trẻ không nhận thấy được sự thay đổi qua thời gian, trẻ sẽ cho rằng đó là điều hiển nhiên và càng im lặng. Từ đó, nhà vệ sinh bẩn lại càng trở thành nỗi ám ảnh tiếp nối qua nhiều thế hệ.

Chính vì thế, đã đến lúc nhìn nhận tình trạng một cách thấu đáo và toàn diện hơn, bắt đầu từ việc khuyến khích các em học sinh chia sẻ về các vấn đề vệ sinh học đường mình đang gặp phải, và chung tay cùng nhau lên tiếng tìm ra phương hướng để tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh, an tâm học tập.

Nâng cao nhận thức cộng đồng và liên tục cải thiện nhà vệ sinh học đường là hành động cấp thiết hiện nay

Trên thực tế, nhằm đẩy lùi “nỗi sợ toilet học đường”, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim đang tích cực triển khai đưa thông tin về vấn đề vệ sinh học đường tới cộng đồng một cách thú vị với MV Nhà Vệ “Xinh” - thực hiện bởi ca sĩ Trúc Nhân và rapper nhí Piggy: https://www.youtube.com/watch?v=0SVWeftriFE. Chương trình cũng kêu gọi cộng đồng chọn ra 100 trường học để Vim giúp đỡ, cải tạo thành Trường học Xanh - Sạch - Khỏe trong năm 2022.

Bên cạnh khuyến khích trẻ thoải mái, an tâm chia sẻ về những vấn đề mình đang gặp phải, việc bố mẹ và cộng đồng nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và can thiệp kịp thời sẽ giúp tình hình vệ sinh học đường sớm được cải thiện, trẻ sẽ được hưởng một môi trường học tập và phát triển toàn diện hơn.