Những phút giây định mệnh của 8 cô gái quên đóng cửa sổ 

Dù tên hung thủ bị lọt lưới chỉ sau 1 tuần nhưng nỗi ám ảnh vẫn chưa thể nguôi ngoai trong lòng người thân cuả các nạn nhân sau ngần ấy năm.

Tờ mờ sáng 30/5/1999, Cảnh sát thủ đô Bắc Kinh nhận được tin án mạng xảy ra ở tầng 2 khu căn hộ chung cư ở đường Thạch Cảnh Sơn.

Tại hiện trường, 7 cô gái tuổi từ 17-24 bị sát hại trong phòng với gần trăm nhát dao, người còn lại gục dưới chân cầu thang.

Tất cả những nạn nhân đều là nhân viên của 1 công ty thủ công mỹ nghệ có trụ sở ở tỉnh Phúc Kiến, họ thuê căn hộ chung cư tại đây làm nơi nghỉ lại, do quầy hàng của họ nằm ở trung tâm mua sắm gần đó.

Dấu chân của tội phạm. Ảnh: Ifeng
Dấu chân của tội phạm. Ảnh: Ifeng

Tại hiện trường, dấu máu vương vãi khắp nơi, qua kết quả xét nghiệm cảnh sát biết được, ngoài máu của 8 nạn nhân còn xuất hiện vết máu của người lạ. Từ những vết máu ngược hướng dưới chân cầu thang, cảnh sát nhận định hung thủ chỉ ra tay một mình và đã bị thương trong lúc gây án.

Ngoài ra, cảnh sát cũng cho biết, các cửa ra vào và cửa sổ của căn hộ đều nguyên vẹn, không có dấu hiệu đập phá. Những chiếc túi xách đặt trong phòng khách có dấu vết bị lục lọi, nhưng ngoại trừ tiền mặt bị lấy mất, điện thoại và những đồ giá trị khác còn nguyên.

Vì số nạn nhân nhiều, phạm vi hiện trường rộng, dấu máu phân bố nhiều nơi, cảnh sát phải điều tra kỹ lưỡng hiện trường hơn 10 lần. 

Cảnh sát suy luận, không tìm thấy máu của hung thủ bên ngoài tòa nhà, hắn lại đang bị thương nhưng có thể thoát khỏi hiện trường trong thời gian ngắn, cảnh sát cho rằng đây có thể là cư dân trong tòa nhà, và hắn đang ẩn mình ở gần đây.

Chân dung Triệu Liên Vinh. Ảnh: 163
Chân dung Triệu Liên Vinh. Ảnh: 163

Đội điều tra gõ cửa tất cả hộ gia đình trong tòa nhà. Hầu hết hàng xóm cho biết nghe thấy tiếng kêu cứu và tiếng động lạ ở các mức độ khác nhau, nhưng không dám ra ngoài xem xét. Chỉ có một người đàn ông tên Triệu Liên Vinh sống ngay cạnh hiện trường nhưng lại nói không nghe thấy gì. Điều khác lạ này khiến cảnh sát chú ý.

Càng bị hỏi nhiều, Triệu Liên Vinh càng lộ vẻ hoảng sợ, nói năng lắp bắp. Cảnh sát quan sát Triệu Liên Vinh, thấy đầu, mặt và tay chân anh ta không bị thương, nhưng vẫn âm thầm liệt anh ta vào danh sách tình nghi.

Hôm sau, đội điều tra tiến hành kiểm tra dấu chân, những người khác đều hợp tác, còn Triệu Liên Vinh lại viện cớ ra ngoài, khi quay về thấy không trốn tránh được nữa thì tỏ ra khó chịu, cố tình nhấc chân, cong bàn chân, bị dọa đưa về đồn mới chịu phối hợp. Qua đối chiếu, dấu chân của Triệu Liên Vinh trùng khớp với dấu chân dính máu ở hiện trường án mạng, cầu thang và bên ngoài căn hộ. Kết quả kiểm tra máu cũng trùng khớp.

Ngày 6/6/1999, một tuần sau án mạng, cảnh sát bắt Triệu Liên Vinh.

Trở thành công nhân sau khi tốt nghiệp trung học, Triệu Liên Vinh lập gia đình và có 1 con trai 5 tuổi, theo nhận xét của đồng nghiệp và hàng xóm xung quanh, Triệu Liên Vinh  chưa có tiền án tiền sự, tính cách hướng nội, ít giao tiếp. Tại cơ quan điều tra, Triệu Liên Vinh khai do bất mãn với cuộc sống nghèo khó của mình, luôn cảm thấy cô độc, tự ti nên đã dẫn đến những ý nghĩ tiêu cực trong đầu trước khi gây ra thảm án.

Triệu Liên Vinh khai, cuối hè 1998, y thấy 8 cô gái trẻ đến thuê căn hộ ba phòng ngủ cạnh nhà mình. Mỗi khi đi ngang qua, Triệu Liên Vinh đều lịch sự gật đầu thay lời chào các cô hàng xóm. Dù chưa bao giờ nói chuyện trực tiếp, Triệu Liên Vinh đã bí mật dò hỏi hết thông tin về họ. Anh ta biết họ kinh doanh trang sức và đá quý trong một trung tâm mua sắm lớn, ngày ngày ăn diện, trang điểm xinh tươi.

Cửa sổ phòng ngủ phía đông nam của căn hộ Triệu Liên Vinh ở đối diện với ban công ký túc xá của các cô gái, chỉ cách khoảng một bước chân, anh ta ngó đầu ra là có thể nhìn rõ họ đang làm gì. Thường nhìn trộm động tĩnh của họ mỗi ngày, Triệu Liên Vinh phát hiện cửa sổ ban công nhà hàng xóm luôn mở, thậm chí cả đêm không đóng để đón gió khi trời nóng bức.

Tối 30/5/1999, vợ đi trực đêm, Triệu Liên Vinh đang nằm ngủ cùng con thì bị đánh thức bởi tiếng ồn ngoài cửa. Anh ta thấy các cô gái hàng xóm đi làm về muộn cười đùa với nhau. Nghĩ đến việc họ kinh doanh trang sức, Triệu Liên Vinh bỗng nảy ý đồ cướp của.

Khu chung cư nơi án mạng xã ra. Ảnh: Weibo
Khu chung cư nơi án mạng xã ra. Ảnh: Weibo

Khoảng 3h sáng, thấy nhà hàng xóm đã tắt đèn, xung quanh yên ắng, y đeo găng tay, cầm dao, không đi giày mà chỉ đi tất, mở sẵn cửa nhà mình để thuận tiện chạy trốn sau khi gây án rồi nhảy từ bệ cửa sổ phòng ngủ vào ban công ký túc xá của 8 cô gái.

Từ ban công, Triệu Liên Vinh lẻn vào phòng ngủ phía nam, sát hại 5 người đang say giấc. Sau đó, hắn truy sát một cô gái chạy ra khỏi căn hộ rồi trở lại hiện trường, xuống tay với cô gái đang gọi điện thoại cầu cứu và nạn nhân cuối cùng đang trốn trong phòng ngủ phía bắc.

Cuộc tấn công kéo dài khoảng 20 phút. Triệu Liên Vinh chạy về nhà sau khi lục tìm được một ít tiền mặt, lập tức giặt sạch vết máu trên quần áo, phi tang găng tay. Lúc này hắn mới phát hiện trên đùi bị dao cắt từ bao giờ.

Triệu Liên Vinh bị kết tội Cố ý giết người và nhận mức án tử hình, thi hành án vào ngày 21/7/1999.

Xem thêm: Nhiều học sinh ở Nha Trang nhập viện nghi ngộ độc, một em tử vong chưa rõ nguyên nhân