Những thói quen tai hại khi ngủ trưa khiến dân văn phòng thêm mệt mỏi

Với nhiều "dân văn phòng", giấc ngủ trưa là thời gian quý báu để hồi phục sức lực. Tuy nhiên, có những người lại có thói quen tai hại khi ngủ trưa, khiến cho cơ thể mệt mỏi thêm sau những giờ phút nghỉ ngơi.

Với nhiều "dân văn phòng", giấc ngủ trưa là thời gian quý báu để hồi phục sức lực. Tuy nhiên, có những người lại có thói quen tai hại khi ngủ trưa, khiến cho cơ thể mệt mỏi thêm sau những giờ phút nghỉ ngơi.

Những người làm văn phòng thường có thói quen khi ngủ trưa không đúng cách, đôi khi chỉ cần được "chợp mắt" là thấy khỏe người.

Dưới đây là những thói quen tai hại dân văn phòng dễ mắc khi ngủ trưa:

Ngủ gục trên bàn

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những thói quen tai hại khi ngủ trưa khiến dân văn phòng thêm mệt mỏi Không nên có thói quen ngủ gục trên bàn. Ảnh minh họa

Tư thế ngủ này không chỉ gây ra những vấn đề liên quan đến hệ tim mạch, mạch máu não, mắt và hệ tiêu hóa, mà còn có thể dẫn đến đau cổ. Bởi vì, khi cơ thể không được thoải mái trong lúc rơi vào giấc ngủ, nhiều bộ phận cơ thể có thể bị đè nén, gây mỏi, ức chế lưu thông máu.

Ăn quá nhiều trước khi ngủ trưa

Ăn quá nhiều trước khi ngủ trưa không chỉ gây căng thẳng cho đường tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến quá trình ngủ. Khi cơ thể đang tiêu hóa thức ăn, máu sẽ chảy vào dạ dày thay vì cung cấp đủ cho não, dẫn đến cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi sau bữa trưa.

Thời gian ngủ trưa quá dài

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những thói quen tai hại khi ngủ trưa khiến dân văn phòng thêm mệt mỏi (Hình 2). Không nên ngủ trưa quá lâu. Ảnh minh họa

Ngủ trưa quá lâu có thể khiến bạn tỉnh dậy với cảm giác mệt mỏi hơn và cảm thấy khó chịu. Một giấc ngủ ngắn, khoảng 10-20 phút, thường đủ để bạn cảm thấy sảng khoái và sảng khoái hơn mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

Ngủ trưa sau 3h chiều có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Tốt nhất nên ngủ trưa vào khoảng thời gian từ 12h đến 13h, khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi và cần nghỉ ngơi.

Ngủ trong môi trường không yên tĩnh

Bảo đảm môi trường ngủ trưa yên tĩnh, thoải mái và không có yếu tố gây xao nhãng. Một môi trường thích hợp sẽ giúp bạn thư giãn tốt hơn và có giấc ngủ trưa hiệu quả hơn.

Sử dụng chất kích thích

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những thói quen tai hại khi ngủ trưa khiến dân văn phòng thêm mệt mỏi (Hình 3). Tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê hoặc một số loại thuốc chứa cafein trước khi ngủ trưa. Ảnh minh họa

Tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê hoặc một số loại thuốc chứa cafein trước khi ngủ trưa. Bởi vì, chúng có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Để có một giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe, những người làm việc văn phòng nên áp dụng các biện pháp dưới đây:

Duy trì độ ẩm và nhiệt độ phòng thích hợp

Không ngủ ngay sau khi ăn no, nên ngủ trưa sau 30 phút kể từ khi ăn xong

Trước khi ngủ trưa từ 1 – 2h đồng hồ, bạn có thể uống một số loại nước uống giúp dễ ngủ như trà gừng mật ong ấm, trà hoa cúc, trà tâm sen…

Chọn một không gian ngủ yên tĩnh và hạn chế tối đa ánh sáng

Giải tỏa tâm lý sợ muộn, đặt báo thức thay vì nhìn vào đồng hồ thường xuyên

Xây dựng và duy trì thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ

Rửa mặt bằng nước ấm trước giờ ngủ

Luyện tập thể dục đều đặn, vừa sức

Loại bỏ hết căng thẳng lo âu, để cơ thể hoàn toàn thư giãn khi ngủ

Nguyễn Linh (T/h)