Niger để quốc tang sau vụ tấn công đẫm máu khiến hơn 100 người thiệt mạng

Bộ trưởng Nội vụ Niger cho biết, nước này đã quyết định để quốc tang trong 3 ngày, đồng thời tăng cường an ninh ở khu vực biên giới phía Tây giáp với Mali sau vụ tấn công khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia do Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou chủ trì, Bộ trưởng Nội vụ Alkache Alhada nhấn mạnh, chính quyền đã chặn đứng các vụ tấn công và sẽ tăng cường binh sĩ để đảm bảo an ninh trong khu vực. Ông cũng cam kết hỗ trợ tối đa cho các cộng đồng dân cư tại đây. Ngoài ra, chính phủ sẽ khởi động các diễn đàn hòa giải để xoa dịu căng thẳng sắc tộc tại khu vực biên giới.

Nhà chức trách Niger điều tra tại hiện trường vụ đánh bom xe ở Kouré Reserve vào ngày 21/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ thảm sát xảy ra vào ngày 2/1 vừa qua sau khi người dân tại 2 ngôi làng Tchombangou và Zaroundareye giết chết 2 tay súng vũ trang. Vụ việc đã khiến hơn 100 người dân tại hai làng này thiệt mạng. Bạo lực đẫm máu tiếp diễn chỉ 1 tuần sau khi kết quả bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Niger được công bố và Niger phải tổ chức vòng bầu cử thứ hai do không có ứng viên nào đạt đa số phiếu.

Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất từ trước tới nay tại Niger. Hiện chưa rõ nhóm nào chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Những năm qua, tại Niger đã xảy ra nhiều vụ tấn công do các phần tử cực đoan Hồi giáo thực hiện, trong đó có nhóm cực đoan Boko Haram và các tay súng có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và tổ chức khủng bố al Qaeda. Bất chấp sự hiện diện của các lực lượng an ninh quốc tế và khu vực, tại Niger vẫn có hàng chục ngàn người bị giết hại, hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa vì bạo lực.