Nỗi đau đằng sau vụ nam sinh lớp 9 phạm tội Giết người

Mặc dù, không có mâu thuẫn gì nhưng hùa theo nhóm bạn, G. đã khiến một học sinh 12 tử vong. Bị cáo bày tỏ sự hối hận và mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Vừ Bá G., SN 2007, trú tại huyện Kỳ Sơn về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án là nam sinh Lầu Bá T., SN 2004, cùng trú tại huyện Kỳ Sơn.

Thời điểm xảy ra vụ án đau lòng, Vừ Bá G. là học sinh Trường phổ thông cơ sở (PTCS) dân tộc bán trú Tây Sơn, còn nạn nhân là học sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn. Nhìn khuôn mặt non nớt trong bộ đồ của phạm nhân, nhiều người cảm thấy xót xa cho G. Đáng lẽ tuổi này em đang mang áo trắng đến trường với bạn bè cùng trang lứa. Ngồi trước bục khai báo, G. ít khi ngước mặt lên nhìn mọi người. Thỉnh thoảng bị cáo đưa tay lên gạt đi dòng nước mắt.

Vừ Bá G. sinh ra trong gia đình nghèo ở huyện miền núi Kỳ Sơn. Vì cuộc sống quá khó khăn, bố mẹ G. cùng nhau vào Bình Phước làm công nhân cao su. G. được bố mẹ gửi gắm cho người bác ở quê nhà chăm sóc và chỉ dạy. G. học ở trường Phổ thông cơ sở dân tộc bán trú Tây Sơn. Nam sinh này học ngoại trú.

Đứng trước bục khai báo, G. thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào tối 21/3, khi G. đang ngồi uống rượu thì thấy người bạn là Mùa Chứ Dị chạy đến rủ đi đánh T. Vì trước đó, giữa Dị và em T. có mâu thuẫn. Mặc dù, G. không có mâu thuẫn gì với T. nhưng đã đồng ý tham gia.

"Nổi máu yêng hùng", G. cầm theo một con dao mẹo cùng 4 người bạn “lên đường” . Khi đến khu nội trú của trường, Dị chỉ vào T. rồi nói “chính thằng này, anh em đánh nó”.

Hồ sơ điều tra - Nỗi đau đằng sau vụ nam sinh lớp 9 phạm tội Giết người                                                Vừ Bá G. bị tuyên phạt 6 năm tù về tội Giết người.

Lúc này, G. đi vào, tát vào mặt em T. Nhóm bạn đi cùng cũng lao vào đánh T. Bị đánh, nạn nhân bỏ chạy nhưng đã bị G. đuổi theo chặn lại nên T. đẩy G. ra.

Sau đó, T. tiếp tục bỏ chạy thì bị G. chém nhiều nhát vào vùng đầu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nạn nhân điều trị đến ngày 25/3/2022 thì tử vong. Nguyên nhân T. chết do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương làm vỡ xương hộp sọ, phù não, xuất huyết não.

Do thời điểm phạm tội Vừ Bá G. mới hơn 14 tuổi nên tại phiên tòa có sự tham gia của đại diện gia đình với tư cách người giám hộ. Thời điểm diễn ra phiên toà, huyện Kỳ Sơn vừa xảy ra vụ lũ quét lịch sử. Phải đi bộ qua nhiều km đường bùn lầy, ngập lụt, người bác của G. mới ra bắt được xe xuống Tp.Vinh.

Theo người bác, sau khi G. gây chuyện, bố mẹ trở về địa phương để giải quyết. Do phải bồi thường cho gia đình bị hại nên bố mẹ G. phải vay mượn tiền khắp nơi. Giờ để có tiền trả nợ, họ phải trở lại Bình Phước đi làm thuê nên không có mặt tại phiên toà.

G. cho biết giữa bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn gì. Tuy nhiên, vì nghe lời bạn bè rủ rê, có chút hơi men nên bốc đồng làm liều. Bị cáo cho biết bây giờ đã biết hành vi của mình gây ra hậu quả đau lòng cho gia đình bị hại và làm khổ bố mẹ. Bản thân bị cáo cũng vướng vào tù tội. “Bị cáo thành khẩn xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi bố mẹ, thầy cô,…”, G. lý nhí nói.

Đại diện nhà trường nơi bị cáo theo học nhận một phần trách nhiệm vì đã không quán xuyến sát sao học sinh trong khu nội trú. Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã tổ chức việc bán trú chặt chẽ hơn, đồng thời tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Phía đại diện nhà trường cho biết, G. là học sinh có học lực khá, chăm ngoan. Vì phạm tội ở độ tuổi quá trẻ, nhà trường xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho G.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình G. và gia đình 5 nam sinh kể trên đã bồi thường hơn 500 triệu đồng cho phía bị hại. Đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Vừ Bá G. và không yêu cầu xem xét về trách nhiệm dân sự.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã tác động gia đình bồi thường tổn thất cho bị hại, bị cáo có đơn xin giảm án… HĐXX tuyên phạt bị cáo Vừ Bá G. 6 năm tù về tội Giết người.

Chỉ vì một phút bốc đồng mà nam sinh với tuổi đời còn quá trẻ tước đoạt mạng sống của một thanh niên khác. Và đằng sau án mạng là những nỗi đau đớn, mất mát của các bậc sinh thành,...