Xác minh vụ học sinh lớp 9 không đi học vẫn được xét tốt nghiệp ở Yên Bái

UBND tỉnh Yên Bái giao sở GD&ĐT chỉ đạo xác minh, làm rõ thông tin học sinh lớp 9 tại Yên Bái không đi học vẫn có điểm và được xét tốt nghiệp THCS.

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu sở GD&ĐT xác minh, làm rõ thông tin học sinh không đi học vẫn có điểm và được xét tốt nghiệp THCS, VTC News đưa tin. 

Thông tin trên được ông Vương Văn Bằng, Giám đốc sở GD&ĐT Yên Bái chia sẻ tối ngày 8/6. Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu sở khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến một học sinh lớp 9 ở thị xã Nghĩa Lộ không đi học nhưng vẫn có điểm trong học bạ và được trường xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2021 - 2022.

"Nếu có sai phạm, ngành giáo dục sẽ xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân kịp thời, đúng quy định", ông Bằng nhấn mạnh.

Những ngày qua, nhiều người dân tại thị xã Nghĩa Lộ, phản ánh việc một học sinh lớp 9 của Trường TH&THCS Trần Phú, thị xã Nghĩa Lộ đi học 1 tuần đầu năm học 2021 - 2022, sau đó theo gia đình vào phía Nam sinh sống, nhưng vẫn có điểm, học bạ, điểm danh bình thường và được xét tốt nghiệp như bao học sinh đi học đầy đủ khác.

Theo đó, trường hợp trên là em Lò Thị D (sinh năm 2007), trú tại thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ. Em D là học sinh lớp 9 Trường TH&THCS Trần Phú. Lớp do cô Hoàng Thị Liệu là chủ nhiệm.

xac minh vu hoc sinh lop 9 khong di hoc van duoc xet tot nghiep o yen bai2

T rường THCS Trần Phú, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Báo Giao Thông.

Theo sổ theo dõi tên học sinh nghỉ tiết, ngày 27/4, theo ghi chép thì học sinh D có đi học, ngày 29/4 thì D lại được ghi là nghỉ, và những ngày khác trở đi thì D lại được ghi nhận là đi học đủ.

Đáng nói, nhiều người dân bức xúc cho rằng: “Không hiểu vì sao tại thời điểm xét tốt nghiệp nhà trường vẫn cho em D có điểm và xét cấp bằng tốt nghiệp bình thường”.

Sau khi thông tin đăng tải, dư luận bức xúc vì việc không hiểu do trường nhầm lẫn trong rà soát, quản lý hay chạy theo thành tích để vụ việc xảy ra.

xac minh vu hoc sinh lop 9 khong di hoc van duoc xet tot nghiep o yen bai

Học bạ lớp 9 của em học sinh D. Ảnh: VTC News.

Trao đổi với báo Giao Thông về sự việc trên, bà Vũ Thị Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) nói: "Do dịch COVID-19, học sinh học online nên có thể có nhầm lẫn", tuy nhiên khi được hỏi tại sao lại có việc trong sổ ghi đầu bài có ngày ghi nhận học sinh trên nghỉ, có ngày lại đi học bình thường, và vì sao lại nhầm lẫn ở tất cả các môn học trong thời gian dài cũng như khi học sinh đi học trực tiếp trở lại mà vẫn nhầm thì bà Hà không đưa ra lời giải thích.

Vụ việc vẫn đang được tiếp tục làm rõ.

Bích Thảo (T/h)