Nữ nghị sĩ đăng video gây sốc, tuyên bố muốn mang súng khi đi họp Quốc hội

Nữ nghị sĩ Cộng hòa Lauren Boebert đăng video tuyên bố muốn mang theo súng ngắn và khi vào họp trong tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Một video công bố hôm 3/1 cho thấy, nữ nghị sĩ Cộng hòa Lauren Boebert, người mới đắc cử vào Hạ viện Mỹ đang lên nòng một khẩu súng ngắn Glock trước khi đi vòng quanh thành phố.

"Tôi sẽ mang theo khẩu súng của mình ở Washington và trong Quốc hội", bà Boebert nói trong video thu hút tới hơn 2 triệu lượt người xem chỉ trong không đầy 2 ngày.

Nữ nghị sĩ Cộng hòa Lauren Boebert. Ảnh: Denver7

Nữ nghị sĩ giải thích với tư cách là một phụ nữ và là mẹ của 4 đứa con, bà chọn cách "bảo vệ gia đình mình bằng tất cả sức mạnh mà Hiến pháp cho phép". Bà nói thêm thủ đô Washington cũng là một trong 10 thành phố nguy hiểm nhất, khi tỷ lệ giết người và tội phạm bạo lực đang gia tăng.

"Tôi không đi làm bằng mô tô hay xe bọc thép. Tôi không có cảnh sát hộ tống ở mọi nơi tôi đến. Tôi vốn đi bộ đến văn phòng một mình mỗi sáng. Do đó, tôi chọn cách bảo vệ mình hợp pháp vì tôi chính là sự đảm bảo nhất cho bản thân", Boebert nói.

Nghị sĩ Cộng hòa khẳng định những người sở hữu súng được giáo dục và tuân thủ luật pháp chính là những người an toàn nhất ở Mỹ. "Bất cứ ai xâm phạm tới quyền và sự an toàn của tôi cùng gia đình, tôi sẽ cho họ biết bà mẹ này đang nghĩ gì", Boebert nhấn mạnh.

Video của Boebert được đưa ra sau khi bà gửi thư cho ban lãnh đạo Hạ viện cuối tuần qua, kêu gọi họ giữ quy tắc năm 1967, cho phép các nghị sĩ mang súng vào bên trong tòa nhà Quốc hội.

Bức thư, gồm chữ ký của 82 nghị sĩ Cộng hòa, được đưa ra ba ngày sau khi 21 nghị sĩ Dân chủ đề nghị Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy thay đổi quy tắc năm 1967 để ngăn Boebert không mang súng vào Quốc hội.

Boebert có thể đã chiến thắng khi các quy tắc mới được Chủ tịch Hạ viện Pelosi công bố dường như không bao gồm lệnh cấm mang theo vũ khí vào tòa nhà Quốc hội.

Các hướng dẫn hiện tại về vấn đề vũ khí trong tòa nhà Quốc hội do cơ quan cảnh sát phụ trách khu vực này đặt ra.

Cảnh sát trưởng Washington Robert Contee hôm 4/1 cho biết ông sẽ liên hệ với Boebert để hỏi về kế hoạch mang theo súng của bà và muốn đảm bảo "bà ấy hiểu rõ luật của thủ đô". "Nữ nghị sĩ đó sẽ phải chịu hình phạt như bất cứ ai bị bắt gặp mang theo súng trên đường phố Washington", Contee nói.