Nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo trường THPT Vĩnh Xương

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10 nghi tự tử tại trường, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày vì có nhiều sai sót trong việc kỷ luật học sinh.

Thông tin từ sở GD&ĐT tỉnh An Giang, ngày 6/12, đơn vị này đã có văn bản số 3397/BC-SGDĐT gửi bộ GD&ĐT và UBND tỉnh An Giang báo cáo về việc nữ sinh N.T.N.Y (học sinh lớp 10 Trường THPT Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang) bị ngất (có biểu hiện uống thuốc tự tử ngay tại trường).

Sau khi xác minh, làm rõ các nội dung, tình tiết có liên quan đến vụ việc trên, sở GD&ĐT An Giang nhận thấy trong công tác tổ chức, quản lý và biện pháp xử lý của nhà trường còn một số sai sót.

Thông tư 32/2020/TT-BGD&ĐT nghiêm cấm phê bình học sinh trước lớp học và trước toàn trường. Ảnh minh họa (Nguồn: thptvinhxuong.edu.vn)

Cụ thể, tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng quy định của ngành (dạy thêm học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa). Nhà trường cũng có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành giáo dục. Lãnh đạo trường THPT Vĩnh Xương đã nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra. Biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, hiệu quả, gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và bản thân học sinh.

Xuất phát từ những hạn chế, sai phạm của nhà trường, sở GD&ĐT An Giang quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm - Hiệu trưởng và bà Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường trong thời gian 15 ngày (kể từ 7/12).

Trong thời gian ông Nguyễn Việt Hùm bị tạm đình chỉ nhiệm vụ Hiệu trưởng, sở GD&ĐT tỉnh An Giang giao cho ông Nguyễn Văn Cường - Phó Hiệu trưởng - chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của trường.

Cùng với đó, liên quan đến thông tin đăng trên Zalo tên “Yêu Màu Tím” được cho là của bà Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 của nữ sinh Y. đã đăng thông tin liên quan sự việc tại trường (nội dung bàn về vấn đề em Y. tự tử), sở GD&ĐT tỉnh An Giang cũng giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Văn Cường chỉ đạo xác minh, làm rõ hành vi của bà Huệ. Đối chiếu với các quy định của ngành chức năng, có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo về sở GD&ĐT tỉnh An Giang trong thời gian sớm nhất.

Trước đó (28/11), báo cáo của trường THPT Vĩnh Xương cho biết, nhà trường có ban hành thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các lỗi mà em Y. đã vi phạm ở trường và yêu cầu em Y. phải viết kiểm điểm, thực hiện cấm túc hàng ngày trong 2 tuần (từ ngày 1/12/2020 đến ngày 12/12/2020).

Theo thông báo, em N.T.N.Y. đã sai phạm: Phản ánh không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo. Sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học. Tuy nhiên Y. vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình. Vì vậy em Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần.

Đến sáng 30/11, cô chủ nhiệm lớp 10A4, trường THPT Vĩnh Xương không thấy em Y. có mặt nên gọi điện thoại báo cho người thân. Sau đó, cô chủ nhiệm và học trò tìm kiếm thì phát hiện em Y. bị ngất xỉu trong nhà vệ sinh nữ của trường.

Ngay sau đó, nhân viên y tế của trường sơ cứu và thông báo cho gia đình. Gia đình có gọi taxi để đưa nữ sinh Y. đến bệnh viện Nhật Tân, TP.Châu Đốc cấp cứu.

Về một bức thư "tuyệt mệnh" được cho là của nữ sinh Y. thể hiện em thất vọng vì bị ban giám hiệu, cô chủ nhiệm xử lý kỷ luật nặng, bị bêu tên trước cờ, muốn dùng cái chết để các giáo viên đối xử tốt với các bạn học sinh khác, hiện ngành chức năng của An Giang vẫn đang xác minh và điều tra có phải là bút tích của nữ sinh Y. hay không.