Nữ triệu phú đứng sau hơn 10.000 nhà hàng tại Trung Quốc

Nữ doanh nhân Joey Wat là CEO của Yum China, công ty quản lý hơn 10.000 nhà hàng trên khắp Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, Joey Wat là một trong 37 nữ CEO góp mặt trong danh sách Fortune 500 và sở hữu khối tài sản 15,2 triệu USD. Trước khi trở thành CEO của Yum China (công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất Trung Quốc với hệ thống hơn 10.000 cơ sở), bà từng đảm nhiệm vị trí CEO của Watsons UK.

Công ty của Joey Wat niêm yết trên sàn chứng khoán New York từ năm 2016 và vừa niêm yết thứ cấp tại Hong Kong vào tháng 9. Nữ CEO cho biết bà đang lên kế hoạch mở thêm ít nhất 800 cửa hàng vào cuối năm nay.

Wat không xuất thân từ gia đình giàu có. Bà theo gia đình chuyển từ Phúc Châu đến Hong Kong từ nhỏ và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Sau khi tốt nghiệp Đại học Hong Kong danh tiếng, bà tiếp tục theo học tại Đại học Northwestern (Mỹ) trước khi làm việc tại McKinsey & Company vào năm 2000.

Joey Wat tại một sự kiện của Yum China tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu.

Năm 2014, bà tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực F&B với tư cách là CEO của chuỗi nhà hàng KFC Trung Quốc. Với sự lãnh đạo của Wat, hoạt động kinh doanh trực tuyến của thương hiệu này tăng lên đáng kể. Năm 2004, bà Wat được đầu quân cho A.S. Watson Group (Anh), phụ trách điều hành và quản trị chiến lược. Trong 10 năm công tác tại đây, bà được xem là cứu tinh của chuỗi bán lẻ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Savers vốn đang trong giai đoạn khó khăn. Cuối cùng, bà trở thành CEO của Watson UK, công ty phụ trách Savers và chuỗi bán lẻ Superdrug.

Tính riêng trong quý III/2018, dịch vụ giao hàng chiếm 17% doanh thu của chuỗi tại Trung Quốc. Bốn năm sau, bà được phân làm CEO của công ty mẹ Yum China.