Ông Biden: Mỹ sẽ không bao giờ lặp lại sai lầm của tháng 3/2020

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu toàn quốc về tình hình dịch COVID-19 vào ngày 21/12 (giờ địa phương).

Theo CNN, ông Biden tuyên bố trong bài phát biểu rằng, hơn 200 triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, hiểu biết của họ về SARS-CoV-2 cũng sâu sắc và chính xác hơn, đồng thời việc cung cấp vật tư y tế không còn là vấn đề. Vì vậy, Mỹ sẽ "không bao giờ lặp lại những sai lầm của tháng 3/2020", thời điểm Mỹ chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề bởi "làn sóng" dịch COVID-19 đầu tiên.

ong biden noi gi trong bai phat bieu moi nhat ve tinh hinh covid 19 o my 01

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 21/12. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Ông Biden cũng nói với người dân Mỹ rằng tất cả những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đều có thể tổ chức các buổi tụ họp hay bữa tiếc cuối năm.

"Nếu bạn được tiêm phòng và tuân theo các biện pháp phòng ngừa quen thuộc, bạn nên yên tâm đón kỳ nghỉ lễ Giáng sinh theo kế hoạch. Bạn biết mình đang làm điều đúng đắn và hãy tận hưởng kỳ nghỉ lễ", Tổng thống Mỹ cho hay.

Ông Biden cũng lưu ý rằng mặc dù những người đã được tiêm chủng vẫn có thể dương tính với SARS-CoV-2 nhưng họ vẫn được bảo vệ khỏi nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi những người phát tán "thông tin sai lệch nguy hiểm" về vấn đề vaccine ngừa COVID-19 "chấm dứt" hành vi này ngay lập tức.

Đề cấp tới lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với các công ty trong nước, Tổng thống Biden nói rằng tòa án cho phép tiếp tục thi hành sắc lệnh. Pháp lệnh quy định rằng các công ty có hơn 100 nhân viên phải yêu cầu nhân viên của họ tiêm chủng hoặc xét nghiệm COVID-19 hàng tuần và đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

"Những quy định này sẽ bảo vệ sự an toàn của người lao động… và sẽ giúp các công ty tiếp tục hoạt động", ông Biden chia sẻ

Trong bài phát biểu, Tổng thống Joe Bien cũng đề cấp tới lệnh cấm đi lại của Mỹ đối với Nam Phi và 7 quốc gia thuộc Nam châu Phi do lo ngại biến thể Omicron. "Tôi đang cân nhắc thu hồi (lệnh cấm đi lại) và tôi sẽ đối thoại với nhóm của mình trong vài ngày tới", ông cho hay.

Thời gian gần đây, dịch COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng trở lại tại Mỹ, khi các số ca nhiễm, nhập viện và tử vong mới không ngừng tăng.

Dữ liệu về mô hình dịch bệnh được công bố trên trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vào ngày 20/12 (giờ địa phương) cho thấy, số ca nhiễm biến thể Omicron chiếm 73,2% tổng số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ trong tuần kết thúc ngày 18/12. Omicron được cho là đã thay thế chủng Delta để trở thành "chủng thống trị" ở Mỹ.

Theo số liệu thống kê của CDC Mỹ, nước này ngày 20/12 đã ghi nhận thêm hơn 288.000 ca nhiễm mới COVID-19, mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ tháng 1 năm nay. Trong đó, ít nhất 48 bang nước này đã báo cáo về các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Mỹ hiện ghi nhận tổng cộng hơn 52,25 triệu ca nhiễm và hơn 830.000 trường hợp tử vong do COVID-19.