Ông Biden tiết lộ kế hoạch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố kế hoạch tái tranh cử tổng thống và có dự định sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2023.

Ngày 9/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dự định tái tranh cử và có khả năng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2023, Reuters đưa tin. Thông báo được đưa ra sau khi ông Biden nhận định rằng, kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 tốt cho nền dân chủ nước này.

"Ý định của chúng tôi là tái tranh cử, đó là ý định của chúng tôi. Đây là quyết định của cả gia đình", ông chủ Nhà Trắng chia sẻ trước truyền thông.

Nhiều câu hỏi xoay quanh việc liệu ông Joe Biden, người vừa bước sang tuổi 80 trong tháng này, có tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai hay không. Reuters dẫn lời một cố vấn của ông Biden cho biết, các cuộc thảo luận chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử năm 2024 đang được tiến hành.

Tổng thống Biden cho biết cả gia đình mong muốn ông tham gia tranh cử và ông không cảm thấy vội vàng khi đưa ra quyết định này. Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng động thái này không liên quan đến thông báo từ đối thủ trong cuộc tranh cử năm 2020 của ông, cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người dự kiến cũng sẽ tham gia tranh cử 2 năm tới.

ong biden tiet lo ke hoach tranh cu tong thong my nam 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại học Bang Bowie ở Bowie, Maryland (Mỹ), ngày 7/11. Ảnh: Reuters.

Trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, ông Biden đã từng cảnh báo về các mối đe dọa với nền dân chủ sau khi hàng loạt người ủng hộ ông Trump tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, với lý do là không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Khi được hỏi về việc các nhà lãnh đạo thế giới khác nên nhìn nhận thời điểm này như thế nào đối với nước Mỹ và việc ông Trump có khả năng tái tranh cử, Tổng thống Biden cho biết sẽ đảm bảo người tiền nhiệm không bao giờ trở lại nắm quyền.

Hãng Reuters thông tin, cho đến nay, đảng Cộng hòa chỉ chiếm lợi thế khiêm tốn trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 và có khả năng nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Tuy nhiên, quyền kiểm soát Thượng viện vẫn xoay quanh ba cuộc đua chưa ngã ngũ vào cuối ngày 9/11.

Trong khi đó, "Làn sóng đỏ" với đảng Cộng hòa kiểm soát hoàn toàn Quốc hội Mỹ đã không xảy ra.

"Tôi nghĩ đó là một ngày tốt lành cho nền dân chủ", ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng kết quả cho thấy người Mỹ đã thất vọng. Lạm phát là một vấn đề lớn đối với các cử tri.

Bích Thảo (Theo Reuters)