Bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022: Thống đốc bang Florida tái đắc cử

Ông Ron DeSantis, ứng viên đảng Cộng hòa, đã giành chiến thắng và tái đắc cử chức Thống đốc bang Florida trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022.

Ứng viên đảng Cộng hòa Ron DeSantis giành chiến thắng và tái đắc cử chức Thống đốc bang Florida trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022, tờ AP đưa tin.

Theo đó, ông DeSantis đã giành chiến thắng trước đối thủ Charlie Crist, một cựu Nghị sĩ đảng Dân chủ, người từng giữ chức Thống đốc bang Florida một thập kỷ trước.

Nhờ chiến thắng lần này, ông Ron DeSantis sẽ đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là thống đốc bang Florida. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông nhận được sự ủng hộ từ cựu Tổng thống Donald Trump. Thống đốc bang Florida cũng được dự đoán là một ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

bau cu giua ky my 2022 thong doc bang florida tai dac cu

Ông Ron DeSantis, ứng cử viên đảng Cộng hòa. Ảnh: Getty Images.

Liên quan đến đợt bầu cử giữa kỳ 2022, kết quả dự báo của truyền thông Mỹ cho thấy đảng Cộng hòa giành thêm 4 ghế Thượng viện ở các bang Illinois, Oklahoma, Alabama và Florida.

Với 63,5% phiếu bầu, Thượng nghị sĩ Todd Young của đảng Cộng hòa đã chiến thắng trước đối thủ Thomas McDermott, thành viên đảng Dân chủ và là thị trưởng Hammond, người nhận được 33,1% phiếu bầu, theo kết quả dự báo của Reuters.

Tại bang Kentucky, Thượng nghị sĩ Rand Paul của đảng Cộng hòa cũng vượt qua đối thủ Dân chủ Charles Booker, với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 53,2% và 46,8%, theo NBC News. Kentucky và Indiana là hai bang đầu tiên đóng cửa điểm bầu cử Mỹ vào lúc 18h ngày 8/11 (giờ địa phương).

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra 4 năm một lần, Ngày Bầu cử năm 2022 là ngày 8/11 và một số nơi đã đi bỏ phiếu sớm. Hầu hết công dân Mỹ đủ 18 tuổi đều có thể bỏ phiếu. Một số trường hợp ngoại lệ như những người bị kết án trọng tội, dù họ có thể bỏ phiếu ở một số tiểu bang nhất định.

Tại kỳ bầu cử năm 2022, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 34 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện sẽ được bầu lại. Ngoài lưỡng viện quốc hội, cử tri Mỹ còn bầu thống đốc 36 bang và ba vùng lãnh thổ, chọn thị trưởng nhiều thành phố và các quan chức địa phương. Cử tri đi bầu cử giữa kỳ tại 36 bang còn bỏ phiếu về 129 luật, quy định cấp địa phương.

Nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn và có thể sẽ cản trở những chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong 2 năm nhiệm kỳ còn lại.

Bích Thảo (Theo NPR)