Quốc hội Mỹ quyết hoàn tất công nhận kết quả bầu cử

Giới lãnh đạo lưỡng viện Mỹ đang thúc đẩy các đồng nghiệp hoàn tất quá trình công nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn, bất chấp vụ bạo loạn xảy ra.

"Cuộc tấn công đáng hổ thẹn ngày hôm nay nhắm vào nền dân chủ của chúng ta - kích động bởi vị trí cao nhất trong chính phủ - không thể ngăn chúng ta thực hiện nghĩa vụ theo Hiến pháp. Đêm nay, chúng ta sẽ tiếp tục quá trình công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ tuyên bố trên Twitter tối 6/1.

Theo CNN, các lãnh đạo quốc hội Mỹ đang thúc đẩy nối lại và hoàn tất quá trình công nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn trong đêm nay. Bà Pelosi thông báo phòng họp của lưỡng viện đang được dọn dẹp để các nghị sĩ quay lại làm việc.

Quoc hoi My quyet hoan tat cong nhan ket qua bau cu anh 1

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một số thượng nghị sĩ đang vận động nhóm chống kết quả bầu cử không tranh cãi thống kê phiếu đại cử tri ở một số bang chiến trường như Georgia và Pennsylvania. Trước khi vụ bạo loạn xảy ra, họ đã hoàn tất tranh luận về kết quả bầu cử ở Arizona, theo 2 nguồn tin giấu tên.

CNN cho biết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa dẫn đầu nỗ lực chống công nhận chiến thắng của ông Biden, gồm Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Josh Hawley, đã họp riêng về các bước đi tiếp theo.

Trong khi đó, Phó tổng thống Mike Pence đã trở lại phòng họp Thượng viện, nơi ít giờ trước còn bị người biểu tình của ông Trump chiếm đóng. Thư ký của ông Pence khẳng định phó tổng thống đã không rời khỏi Điện Capitol khi vụ bạo loạn nổ ra.

Quoc hoi My quyet hoan tat cong nhan ket qua bau cu anh 2

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố quốc hội quyết tâm hoàn tất quá trình công nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Thông cáo từ phía Phó tổng thống Pence cho biết ông liên tục trao đổi với lãnh đạo lưỡng viện, cảnh sát Washington DC, Bộ Tư pháp Mỹ và Bộ Quốc phòng về việc khôi phục trật tự ở Điện Capitol và thủ đô. Thông cáo này không hề đề cập đến Tổng thống Donald Trump hay Nhà Trắng.

Liên quan diễn biến, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và các quan chức chính quyền trước đây đã yêu cầu ông Trump đưa ra một tuyên bố cho những người ủng hộ ông để dập tắt bạo lực. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách phải vật lộn để kiểm soát tình hình hỗn loạn tại Điện Capitol dẫn đến việc các nhà lập pháp phải sơ tán.