Mỹ: Hơn 42 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

Hơn 42 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm thông qua hình thức trực tiếp hoặc qua bưu điện trước ngày tổng tuyển cử vào 8/11.

Ngày 7/11, nhóm theo dõi bầu cử Mỹ của trường Đại học Florida thông tin đã có hơn 42 triệu cử tri nước này bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Con số này cao hơn số lượng cử tri bầu cử sớm năm 2018. Trong số đó, có hơn 19,3 triệu phiếu được bỏ trực tiếp và 22,7 triệu phiếu được gửi qua đường bưu điện.

Việc cử tri Mỹ tiến hành bỏ phiếu sớm đã vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa, nhất là sau thất bại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden. Được biết, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 sẽ chính thức diễn ra vào sáng ngày 8/11 (giờ địa phương).

my hon 42 trieu cu tri da bo phieu som trong cuoc bau cu giua nhiem ky 2022

Hơn 42 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Ảnh: AP

Tại kỳ bầu cử năm nay, Mỹ sẽ bầu lại 35 ghế thượng nghị sĩ liên bang, trong đó 15 ghế hiện do đảng Dân chủ nắm giữ và 20 ghế do đảng Cộng hòa nắm giữ; toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ liên bang; 36 ghế thống đốc bang, 30 ghế bộ trưởng tư pháp và 27 ghế ngoại trưởng cấp bang, hàng nghìn nghị sỹ cấp bang và quan chức địa phương cấp thấp hơn…

Trong các cuộc bầu cử nói trên, quan trọng nhất là cuộc bầu cử nghị sĩ sĩ quốc hội liên bang, mang tính quyết định đối với cán cân quyền lực trong chính trường Mỹ. Đây là cuộc chạy đua gay gắt giữa hai đảng lớn nhất là đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Cộng hòa.

Tính đến thời điểm hiện tại, dù hàng nghìn cuộc thăm dò dư luận và mô hình dự báo đã được thực hiện nhưng không một hãng thăm dò nào có thể khẳng định đảng nào sẽ giành chiến thắng trong từng cuộc đua cụ thể. Bầu cử Mỹ thường tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ và kỳ bầu cử năm nay cũng không là ngoại lệ.

Có 3 kịch bản có thể xảy ra tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ năm 2022. Cụ thể, đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện; đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại Hạ viện; hoặc đảng Dân chủ thất bại ở cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia bầu cử và các kết quả thăm dò dư luận, kịch bản thứ 2 nhiều khả năng xảy ra nhất. Dù vậy, mọi chuyện chỉ ngã ngũ sau khi kết quả chính thức được công bố sau ngày 8/11. Kết quả bầu cử có thể sẽ chưa có ngay trong đêm ngày 8/11 khi quá trình kiểm phiếu ở một số bang có thể sẽ kéo dài, đặc biệt là đối với các phiếu được gửi qua đường bưu điện

Đinh Kim (T/h)