“Ông trùm” Văn Kính Dương có 3 luật sư bào chữa

TAND TP.HCM cho biết, Văn Kính Dương mời 3 luật sư bào chữa cho mình và đã được tòa đồng ý.

Văn Kính Dương có 3 luật sư bào chữa

Ngày 23/7, phiên tòa xét xử đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do Văn Kính Dương, SN 1970, ngụ TP.Hà Nội cầm đầu, tiếp tục sau nhiều ngày tòa hoãn xử để “ông trùm” Dương có thời gian mời luật sư bào chữa.

Cùng hầu tòa với Dương còn có Lê Văn Mang, SN 1987, ngụ quận 8, TP.HCM; Nguyễn Đức Kỳ Nam, SN 1968 ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM; Vũ Hoàng Anh Ngọc, SN 1994, (biệt danh Ngọc “Miu”) ngụ quận 3, TP.HCM, cùng 6 đồng phạm khác.

Trong đó, các bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Nguyễn Bá Thanh bị đưa ra xét xử tội Sản xuất trái phép chất ma túy. Lê Hương Giang, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

“Ông trùm” Văn Kính Dương bị xét xử về 5 tội danh Sản xuất trái phép chất ma túy; Mua bán trái phép chất ma túy; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ. Người tình của Dương là Ngọc “Miu” bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào ngày 16/7, Văn Kính Dương đã từ chối 2 luật bào chữa cho mình, bởi “không thấy tin tưởng”. Sau khi từ chối luật sư, Dương khai báo nhỏ giọt.

"Ông trùm" Văn Kính Dương

Bị cáo Dương và một số luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để Dương mời luật sư mới. Đề nghị này được tòa chấp nhận khi quyết định hoãn xử 5 ngày (kể từ ngày 17/7).

Trong thời gian này, Văn Kính Dương đã mời 3 luật sư gồm Nguyễn Thị Huyền Trang, Lê Thị Bích Chi và luật sư Đặng Thị Thanh Xuân bào chữa cho mình. Chiều 22/6, TAND TP.HCM cho biết đã đồng ý để 3 luật sư này tham gia bào chữa cho Dương trong các ngày xét xử tới.

Hai tình tiết bất ngờ

Tại các phiên xử trước, “ông trùm” Văn Kính Dương khai, trong thời gian chung sống, Ngọc “Miu” rất sợ Dương. Nói về lý do Ngọc sợ mình, Dương thú nhận: “Tôi đánh Ngọc rất nhiều. Bị đánh, Ngọc nhiều lần muốn bỏ nhà đi, nhưng bị tôi dọa sẽ giết nên cô ấy không dám”.

Người Dương khai có tên Tom chính là Nguyễn Đức Kỳ Nam

Thời gian sống chung, Ngọc chỉ biết mang máng việc Dương có chơi cờ bạc nhưng không biết Dương sản xuất, mua bán ma túy. “Ngày Lê Văn Mang bị bắt, tôi gọi diện về cho Ngọc và Ngọc rất sợ. Tôi nói Ngọc mở cửa cho Huyền vào lấy đồ chứ không nói cho Ngọc biết món đồ là ma túy”, Dương trình bày.

Dương cho biết thêm, thời điểm tháng 2, 3 năm 2016, sau khi trốn trại, Dương liên lạc với Nam. Nam cho biết đang điều chế thuốc lắc và hỏi Dương có muốn làm cùng hay không. Lúc đó, Dương trả lời không biết gì về thuốc lắc, nhưng nếu làm được thì Dương có “kênh phân phối”. Dương nói Nam cứ việc thí nghiệm, điều chế thuốc lắc.

Khi điều chế thành công tinh dầu, Nam nói Dương tìm thêm người phục giúp. Do trước đó có quen biết Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân nên Dương nói 2 bị cáo này gặp Nam phụ giúp việc điều chế thuốc lắc.

“Mẻ ma túy đầu tiên ra lò nhưng không đạt chất lượng nên không đem bán. Đến lần sản xuất thứ 2 mới thành công”, Dương khai.

Ban đầu, 2 bị cáo Quân và Mang không biết Nam và Dương điều chế ma túy. Hai người này chỉ biết khi 120kg ma túy, thuốc lắc được ra lò trong lần điều chế thứ hai. Khi biết là điều chế thuốc lắc, Quân và Mang hơi lưỡng lự, nhưng Dương nói đã giúp rồi thì giúp luôn, làm thời gian ngắn rồi nghỉ.

Đồng phạm của Dương là bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam thú nhận mình là người tên Tom mà Văn Kính Dương từng khai. Bị cáo Mang cũng xác định Nam chính là người tên Tom.

Dương cũng thừa nhận không có ai tên là Tom cả. Mọi công việc từ điều chế, ghi chép sổ sách đều do Nguyễn Đức Kỳ Nam đảm nhiệm.

Ngoài các lời khai trên, Dương còn tiết lộ về 1 người tên Bùi Anh Tú. Theo Dương, Tú chính là người bán hóa chất, tinh dầu cho Dương. Với mỗi kg hóa chất, Tú thu 5 triệu và lấy thêm 100 gram MDMA/1 kg hóa chất bán ra. Về lai lịch của người tên Tú, Dương nói Tú ở 69 Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cáo trạng cáo buộc Văn Kính Dương là chủ mưu, cùng với hàng chục đồng phạm khác tham gia sản xuất, mua bán, tàng trữ số lượng lớn ma túy, thuốc lắc.

Chiều 6/4/2017, khi Dương vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị các trinh sát ập đến khống chế. Cùng lúc, hơn 200 cảnh sát đồng loạt khám xét 13 xưởng sản xuất ma túy, nơi ở của các thành viên trong đường dây này tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.

15 đối tượng liên quan bị bắt giữ, hàng trăm kg ma túy sơ chế, 500.000 viên thuốc lắc (ước tính trị giá 200 tỷ đồng) bị thu giữ. Công an cũng thu giữ 2,6 tỷ đồng tiền mặt, 10.000 USD cùng nhiều siêu xe và máy móc, thiết bị, bất động sản ở TP.HCM, Đồng Nai, Hà Nội của Văn Kính Dương...Tổng tài sản bị kê biên khoảng 60 tỷ đồng. Ngoài ra, Công an TP.HCM còn thu được 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp.

Tính đến khi bị phát hiện, Văn Kính Dương và đồng bọn đã sản xuất được 120kg ma túy đá, gần 490.000 viên thuốc lắc. Dương đã bán 72.000 viên thuốc lắc (khoảng 18 kg), thu lợi 3,6 tỷ đồng.