Oppo đóng cửa đơn vị phát triển chip

Hãng công nghệ Oppo đột ngột công bố đóng cửa đơn vị phát triển chip trong bối cảnh Trung Quốc kêu gọi đẩy mạnh tự chủ công nghệ.

Theo Tuổi Trẻ, hãng tin Bloomberg ngày 12/5 cho biết, Oppo tuyên bố cho ngừng hoạt động đơn vị thiết kế chip Zeku với lý do là "sự thiếu chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu nói chung và ngành công nghiệp thiết bị di động nói riêng".

Cuộc cạnh tranh công nghệ kéo dài nhiều năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm không ít nhà đầu tư lo ngại đổ vốn vào các công ty điện tử.

Tuyên bố này của Oppo được đưa ra đột ngột đến mức các nhân viên của Zeku cũng chỉ biết tin từ chưa đầy một ngày trước. Trả lời phỏng vấn báo South China Morning Post, một nhân viên của Zeku cho biết họ vừa mới được yêu cầu ngưng đến làm vào ngày 11/5, gấp gáp đến nỗi người này còn "không được phép quay lại văn phòng để lấy máy tính xách tay về".

Càng bất ngờ hơn là hồi cuối tháng 4 vừa rồi, Zeku vẫn còn đăng quảng cáo tuyển nhân sự nhiều vị trí như kỹ sư kiến trúc chip, lập trình viên phần mềm… cho văn phòng ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc.

Tuy vậy, Oppo từ chối giải thích thêm ngoài những thông tin có trong tuyên bố ngày 12/5.

Theo Lao Động, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Trung Quốc đang phải vật lộn để phục hồi sau một trong những đợt sụt giảm tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, khi người tiêu dùng quan tâm đến chi phí và tiếp tục né tránh những giao dịch đắt tiền, ngay cả sau khi đất nước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19.

Vào năm 2022, số lượng các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 14% và tổng số lô hàng đơn vị đã giảm xuống dưới 300 triệu lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Trong quý đầu tiên năm nay, tổng số lô hàng điện thoại thông minh đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 67,2 triệu chiếc, tổng số hàng quý thấp nhất kể từ năm 2013, công ty nghiên cứu Canalys cho biết vào tháng trước.

Oppo và các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi đã thành lập các đơn vị thiết kế chip nội bộ để theo đuổi sự tự lực sau khi Mỹ làm tê liệt bộ phận điện thoại thông minh của Huawei bằng các biện pháp trừng phạt ngăn cản họ tìm nguồn cung ứng cho các thành quan trọng.

Oppo thuộc sở hữu của BBK Electronics, công ty cũng sở hữu Vivo, một trong những thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất khác của Trung Quốc.

Đào Vũ (T/h)