Pfizer, BioNTech, Moderna kiếm hơn 1.000 USD/giây nhờ vắc-xin phòng Covid-19

Theo nghiên cứu mới công bố, bộ ba Pfizer, BioNTech và Moderna đang thu tổng lợi nhuận 65.000 USD/phút, tương đương hơn 1.000 USD/giây, nhờ vắc- xin phòng Covid-19.

Ngày 16/11, AFP dẫn thông tin từ Liên minh Vắc-xin nhân dân (PVA) - một liên minh vận động để tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 rộng rãi hơn - cho biết, những công ty trên đã bán đa số vắc-xin cho các nước giàu trong khi nhiều quốc gia thu nhập thấp đang trong tình trạng thiếu vắc-xin.

PVA ước tính 3 "ông lớn" dược phẩm Pfizer, BioNTech và Moderna sẽ đạt được lợi nhuận trước thuế là 34 tỷ USD trong năm nay, tương đương hơn 1.000 USD/giây, 65.000 USD/phút hoặc 93,5 triệu USD/ngày.

pfizer-biontech-moderna-kiem-hon-1000usd-giay-nho-vac-xin-covid-19-1637196010.jpeg
 

"Thật đáng trách vì vài công ty kiếm được hàng triệu USD lợi nhuận mỗi giờ, trong khi chỉ 2% dân số ở các quốc gia có thu nhập thấp được tiêm phòng đầy đủ", bà Maaza Seyoum thuộc PVA châu Phi bình luận..

"Pfizer, BioNTech và Moderna đã dùng sự độc quyền của họ để ưu tiên những hợp đồng có lợi nhất với các chính phủ nước giàu, khiến các quốc gia có thu nhập thấp phải chịu cảnh thua thiệt”, bà nhấn mạnh.

Tới nay, Pfizer và BioNTech phân phối chưa đầy 1% tổng số nguồn cung vắc-xin của họ tới các nước thu nhập thấp, còn Moderna mới chỉ phân bổ 0,2%, theo PVA. Hiện, 98% người dân ở các nước thu nhập thấp chưa được tiêm đầy đủ liều vắc-xin phòng Covid -19.

PVA cho biết thêm, dù nhận được hơn 8 tỷ USD từ đóng góp của công chúng trong quá trình phát triển vắc-xin phòng Covid -19, bộ ba công ty nói trên vẫn từ chối chấp nhận lời kêu gọi chuyển giao công nghệ vắc-xin cho các nhà sản xuất ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hành động của những công ty này trái ngược với các hãng AstraZeneca và Johnson & Johnson từ đầu dịch đã cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 với giá gốc, dù cả hai đều thông báo sẽ kết thúc chính sách này trong tương lai khi đại dịch hạ nhiệt.

Được biết, Liên minh Vắc-xin nhân dân (PVA) có 80 thành viên, trong đó có Liên minh châu Phi (AU), tổ chức Global Justice Now, Oxfam và chương trình UNAIDS.

PVA đang kêu gọi các tập đoàn dược phẩm đình chỉ ngay quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin Covid-19, bằng cách đồng ý với đề xuất của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về miễn áp dụng Hiệp định về các khía cạnh thương mại liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS). Hơn 100 quốc gia, trong đó có Mỹ, ủng hộ động thái trên nhưng các nước phát triển khác như Anh và Đức lại phản đối.

Theo Người Đưa Tin