\"Phá đảo\" thế giới ẩm thực ngõ Trung Yên

Trung Yên là một ngõ nhỏ nằm trên phố Đinh Liệt và thông ra phố Gia Ngư. Ngõ có diện tích hẹp nhưng lại đông đúc vì có rất nhiều hàng quán bày bán dọc hai bên.


Với những ai sành ăn ở Hà Thành, phở Sướng đã không còn là một cái tên xa lạ. Nước dùng là điểm nhấn của quán. Nước phở ở đây có vị ngọt thanh, rất đậm đà mùi thịt và xương. Miếng thịt bò chín mà vẫn có độ mềm nhất định, làm ai ăn cũng phải gật gù khen ngợi. Thịt tái được trần khá kĩ nhưng vẫn giữ được độ tươi của miếng thịt.

Tuy nhiên, quán nằm trên một con ngõ hẹp nên rất ít chỗ để xe. Ngoài ra, vì là quán cũ và nhỏ, sức chứa không lớn nên trong trường hợp đông khách, bạn sẽ phải chờ mất đợi để thưởng thức món phở "đình đám" này.

Ngõ Trung Yên còn được nhiều người biết đến với một quán bánh cuốn nhỏ đã hơn 20 năm tuổi. Một đĩa bánh cuốn đầy ú ụ với vỏ bánh mềm mềm, thanh thanh, nhân thịt đậm đà kèm hành khô phía trên trông vừa ngon mắt, vừa ngon miệng.

Nước chấm được pha chế từ nước xào thịt đậm vị và hành khô tự phi rất vừa tay, giòn giòn, beo béo. Bạn có thể gọi thêm chả dùng kèm với bánh cuốn ăn cũng rất hợp.


Tô miến ở đây gồm hàng chục nguyên liệu như gạch cua, mực khô chiên, trứng, chả cá, rau, giá, lạc... ăn kèm với hai loại nước trộn là xì dầu và nước mắm chua ngọt, tạo nên bản hợp ca lạ miệng, đưa đẩy vị giác.

Ngoài miến, bạn có thể thử món bánh đa trộn mực cũng đầy đủ hương vị và thành phần như vậy. Tuy nhiên, vì quán có diện tích nhỏ, sức chứa chỉ tầm khoảng 20 - 25 người và đặc biệt đông khách vào giờ trưa cao điểm nên đôi khi bạn phải chịu khó xếp hàng đợi.


Ngoài những thành phần thường thấy như bún cá ở nơi khác bao gồm nước dùng, cà chua, dọc mùng, cá rô chiên giòn, rau cải xanh, giá đỗ... thì thứ làm nên nét riêng rất "Sâm Cây Si" đó là chả cá và cá cuốn thịt. Chả cá và cá cuốn thịt tự làm được bọc trong một lớp bột chiên vàng ruộm, thơm thơm, beo béo, dùng kèm nước chấm chua ngọt rất lạ miệng.

Điểm trừ của quán là chỗ để xe cũng rất hẹp, phải mất tiền gửi xe ở phía đối diện.

Bún ngan Nhàn luôn là cái tên chưa bao giờ hết hot tại Hà Nội. Gánh bún chỉ gồm hai nồi nước dùng, một cái khay đơn giản luôn khiến cho bao người dân Hà Nội dừng chân thưởng thức.

Nước dùng ở Nhàn nổi tiếng bởi nước dùng được chắt lọc ngay từ xương ngan. Ngan của quán chị Nhàn tất cả đều là ngan ta, miếng thịt thơm mà mềm, càng nhai lại càng ngọt, béo nhưng không bị ngậy, ăn miếng nào là sướng miệng miếng đó. Mọc ở đây thực sự rất ngon. Mọc thịt tươi, xay vừa đủ, trộn nhuyễn với hạt tiêu, mộc nhĩ, nấm hương ăn cứ thơm lừng lại xốp.

Nước chấm của Nhàn cũng cực kì chất. Nước chấm ở đây là sự hòa quyện giữa gia vị, chanh ớt, giấm, nước chấm... cực thơm và vừa miệng.

Bún ngan Nhàn đông nhất phải kể đến tầm 12 giờ trưa, luôn luôn đông người đứng xếp hàng.

Hải Nhật An tổng hợp