Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng gần 9kg cho bé gái 15 tuổi

Một bé gái 15 tuổi ở Đắk Lắk vừa được phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng nặng gần 9kg.

Chiều 12/6, BS.CKII Bùi Nam Ơn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đơn vị vừa phẫu thuật thành công bóc tách khối u buồng trứng nặng gần 9kg cho bé gái 15 tuổi.

Trước đó, bệnh nhân H.Đ.E. (15 tuổi, trú tại xã Ea Tar, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar khám và nhập viện với cảm giác nặng bụng và khó thở.

Theo người nhà bệnh nhân, bụng cháu H.Đ. bắt đầu to dần từ năm 10 tuổi nhưng vì không có cảm giác đau đớn nên gia đình không đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế để thăm khám.

Từ kết quả lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân H.Đ. có khối u to, tương đương thai 9 tháng, khó di động.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra chẩn đoán xác định khối u buồng trứng có kích thước rất lớn, chèn ép gây đau, khiến người bệnh có cảm giác khó thở, đồng thời chỉ định làm xét nghiệm tầm soát ung thư.

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng gần 9kg cho bé gái 15 tuổi

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt khối u buồng trứng cho bé gái 15 tuổi.

Sau khi kết quả tầm soát ung thư không cho thấy bệnh nhân mắc ung thư, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn lần 2 và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân.

Theo BS.CKII Bùi Nam Ơn, việc chỉ định mổ cắt bỏ khối u cho cháu bé 15 tuổi là vô cùng khó khăn và hiếm gặp.

Trước tình hình trên, sáng 8/6, BS.CKII Bùi Nam Ơn đã trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân nói trên. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành bóc tách dính, lấy khối u giải phóng chèn ép ổ bụng.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra một khối u to, kích thước 50x40x30cm, nặng gần 9kg,...

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đang được theo dõi và điều trị hậu phẫu tại Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phụ sản của Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar. Đồng thời, khối u được gửi đi làm giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả.

Theo bác sĩ Bùi Nam Ơn, u nang buồng trứng là những túi chứa dịch tiết xuất hiện trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng một cách bất thường. Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi chứ không chỉ riêng với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì thường phát triển âm thầm và đa số các trường hợp chỉ phát hiện ra khi đã phát triển đến kích thước to. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: xoắn u nang, vỡ u nang, xuất huyết, chèn ép các nội tạng xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Khi đó, sẽ phải thực hiện cắt bỏ có thể làm giảm khả năng mang thai cho trẻ sau này.

Trên cơ sở đó, bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trưởng thành và trẻ em ở tuổi dậy cần thường xuyên đi kiểm tra tầm soát sớm u nang buồng trứng.

Khánh Ngọc