Phép màu cuộc sống: Bệnh nhân Covid-19 hôn mê nhiều tuần tỉnh dậy vào đúng ngày rút máy thở

Bà Bettina Lerman đã hôn mê trong suốt nhiều tuần và không có phản ứng trước những nỗ lực hồi sức từ bác sĩ.

Bà Bettina Lerman, đến từ Portland (bang Oregon, Mỹ) đã hôn mê trong nhiều tuần liền vì mắc Covid-19 dù các bác sĩ rất nỗ lực hồi sức và điều trị cho bà. Việc này đã khiến các nhân viên y tế Portland phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn là rút máy thở hỗ trợ sự sống của bà. Quyết định nhận được sự đồng ý của gia đình bà Lerman.

Trao đổi với CNN, con trai bà, anh Andrew Lerman cho biết gia đình đã chuẩn bị tổ chức tang lễ, chọn quan tài và bia mộ cho bà Lerman. Tuy nhiên, vào ngày 29/10, khi các bác sĩ chuẩn bị rút máy thở của bà, anh Andrew Lerman nhận được cuộc gọi từ bác sĩ tại Trung tâm Y tế Maine tại Portland, thông báo bằng mẹ anh đã tỉnh lại.

benh nhan covid 19 hon me 

Bà Bettina Lerman đã hôn mê trong nhiều tuần liên tiếp từ sau khi mắc Covid-19. Ảnh: CNN

Anh Lerman chia sẻ khi nghe tin báo, anh đã sững sờ đến mức đánh rơi điện thoại.

Theo lời kể của anh Lerman, mẹ anh đã bước sang tuổi 70 từ tháng 2 vừa qua và một vài bệnh lý nền nghiêm trọng bao gồm tiểu đường, đau tim và từng phải phẫu thuật nhiều năm trước. Bà Lerman bắt đầu có các triệu chứng Covid-19 từ tháng 9/2021 và được chẩn đoán mắc bệnh vào ngày 12/9. Tình trạng của bà trở nặng và phải thở máy từ ngày 21/9.

Anh Lerman cho biết mẹ anh chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 nhưng đã có kế hoạch đi tiêm ngay trước thời điểm mắc bệnh. Đây là một phần khiến tình trạng sức khoẻ của bà xấu đi nhanh chóng. Các bác sĩ đã phải nói trước với gia đình rằng tiên lượng rất xấu và bà khó có thể hồi phục.

Anh Lerman kể lại: "Cả gia đình tôi đã phải họp với các bác sĩ về tình trạng của mẹ tôi. Dù họ có nỗ lực thế nào thì bà ấy cũng không thể tỉnh lại. Họ nói rằng phổi của bà ấy đã bị hỏng hoàn toàn. Có những tổn thương không thể phục hồi, điều đó không thể xảy ra với mẹ tôi".

Theo CNN, đã 3 tuần trôi qua kể từ khi bà Lerman tỉnh dậy, tuy nhiên theo các bác sĩ, tình trạng của bà vẫn đang nghiêm trọng. Bệnh viện đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì lý do bảo mật. Anh Lerman nói rằng mẹ anh không gặp thêm các tổn thương nào bên trong cơ thể nhưng không ai biết được tình trạng và khả năng hồi phục của bà ra sao.

Lerman cho biết anh và mẹ đã có thể nói chuyện với nhau trong nhiều giờ vào ngày 17/11, bà ấy đã có thể cử động bàn tay, cánh tay và có thể tự thở trong thời gian ngắn với sự hỗ trợ oxy. Anh kể lại: "Bà ấy biết mình đang ở đâu, biết mình là ai và vô cùng nhạy bén. Thông thường, khi ai đó vừa tỉnh dậy sau thời gian dài hôn mê, họ sẽ vô cùng bối rối. Nhưng từ ngày đầu tiên tỉnh dậy, mẹ tôi không hề trải qua tình trạng nào như vậy".

Dù bà Lerman hiện vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng các nhân viên y tế đang xem xét đưa bà chuyển về phòng phục hồi chức năng. Bà đã được vật lý trị liệu để giúp khôi phục lại sức mạnh các cơ sau thời gian hôn mê.

Theo Người Đưa Tin