Phó Bảng - “thị trấn ngủ quên” giữa cao nguyên đá

Được gọi với những cái tên như "làng cổ tích", "thị trấn ngủ quên", Phó Bảng cho những ai đặt chân tới đây một cảm giác bình yên, hoài cổ và xao xuyến không thôi.

 

Những ngôi nhà nhỏ nằm giữa thung lũng đẹp xinh. Ảnh: Annie Le 

 

Phó Bảng là thị trấn huyện lỵ của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang khoảng 120km. "Thị trấn ngủ quên" nằm sâu trong thung lũng đá tai mèo này là nơi sinh sống của người Mông, người Lô Lô trong huyện. Dường như ở Phó Bảng, xô bồ, ồn ào của cuộc sống ngoài kia không thể "chạm tới", một Phó Bảng rất đỗi bình yên.

Theo lộ trình thông thường, bạn sẽ chạy Quản Bạ - Yên Minh - Sủng Là - Lũng Cú - Đồng Văn mà bỏ qua thị trấn Phó Bảng. Nhưng chỉ cần chút thời gian từ thị trấn Yên Minh lên 17km nữa, khi vượt qua những con dốc quanh co và những vạt hoa tam giác mạch bên đường 4C, đi tới một ngã ba rẽ trái là vào ngay tại Phó Bảng.

Để vào thị trấn, phải đi thêm gần 5 km đường nữa vào sát biên giới Việt – Trung, nơi chỉ có những núi đá tai mèo lừng lững giữa nền trời xanh thẳm. Vì đường xá xa xôi hơn các nơi khác nên thị trấn Phó Bảng có phần nào tách biệt và ít được biết đến hơn trên con đường chinh phục mảnh đất Hà Giang. Ngã ba nơi ghi biển Phó Bảng, nhiều người sẽ ngại ngần bỏ qua mà tiến thẳng về phía Sủng Là ngay dưới chân đèo, còn con đường rẽ Phó Bảng heo hút ít hấp dẫn.

Những gam màu nổi bật cùng nhau vẽ nên bức tranh phong cảnh độc đáo. Ảnh Hoàng Linh Hà

Thị trấn Phó Bảng nằm sâu bên trong thung lũng cao nguyên đá, nơi bốn bề là núi. Con đường cứ vòng vèo mãi từ dãy núi này sang dãy núi khác, nắng cứ nhảy nhót nơi lưng chừng trời và thung lũng thăm thẳm không một bóng người cho mãi đến khi bất ngờ Phó Bảng hiện ra bằng một thung lũng hoa hồng.

Đặt chân tới Phó Bảng, bạn sẽ ngỡ mình đang lạc vào một ngôi làng Trung Hoa cổ kính bởi những ngôi nhà tường trình liêu xiêu bạc màu thời gian, với mái ngói ống rêu phong bao đời, với cánh cửa gỗ mộc mạc, với giấy bản trước mỗi khung cửa, với chiếc đèn lồng đỏ,...

Ngôi nhà mang nét đặc trưng của người Hoa. Ảnh Hoàng Linh Hà

Phó Bảng như một thị trấn cổ tích với những thung lũng nhỏ bé giữa vùng núi phía Bắc đất Việt, với những luống hồng lung linh, những cánh đồng cải vàng rực rỡ và những hàng cây xanh tươi, những chùm hoa điểm xuyết cho khung cảnh thêm phần thơ mộng. Không gian nơi đây có lẽ lúc nào cũng như tươi đẹp như thế đấy.

 

Nụ cười rạng rỡ của bé gái ở thị trấn Phó Bảng. Ảnh: Sondautau 

 

 

Vượt qua những cung đường hiểm trở, ngoạn mục và đặt chân đến Phó Bảng để trải nghiệm một cuộc sống khác cũng sẽ rất thú vị đấy! Trong dịp du lịch Hà Giang sắp tới, bạn hãy tìm về Phó Bảng, đừng vội rời đi khi ngang qua con đường heo hút rẽ vào thị trấn cổ, đừng để nơi đây bị lãng quên ở nơi xa xôi địa đầu Tổ quốc nhé!

Thu Hằng  tổng hợp

 

2 lãnh đạo phòng khảo thí sửa điểm thi thpt ở hà giang 2 lãnh đạo phòng khảo thí sửa điểm thi thpt ở hà giang mẹ trầm cảm sát hại con và cháu chuyên gia tâm lý mẹ trầm cảm sát hại con và cháu chuyên gia tâm lý nghi can thứ hai chủ nhà tra tấn nữ giúp việc nhữ giúp việc bị tra tấn nghi can thứ hai chủ nhà tra tấn nữ giúp việc nhữ giúp việc bị tra tấn hành khách hành khách đánh nữ tiếp viên phạt 15 triệu đồng đánh nữ tiếp viên phạt 15 triệu đồng vụ trẻ 4 tháng tử vong bác sĩ tắc trách sở y tế sơn la vụ trẻ 4 tháng tử vong bác sĩ tắc trách sở y tế sơn la hệ thống con cưng 70 cửa hàng kiểm tra hệ thống con cưng hệ thống con cưng 70 cửa hàng kiểm tra hệ thống con cưng thạch thảo thạch thảo mai thế hiệp mai thế hiệp mai ngô cô tổng phụ trách thầy giáo quốc dân khắc minh thpt kon tum mai ngô cô tổng phụ trách thầy giáo quốc dân khắc minh thpt kon tum hà giang hà giang phó bảng đồng văn phó bảng đồng văn xe khách xe khách cao bằng 4 người chết cao bằng 4 người chết xe khách rơi xuống vực khởi tố hình sự xe khách rơi xuống vực khởi tố hình sự dưỡng môi hồng nếp nhăn trên môi công thức dưỡng môi dưỡng môi hồng nếp nhăn trên môi công thức dưỡng môi