Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực: "Năm nay không thiếu điện"

Bộ Công thương đang có đoàn kiểm tra làm việc với EVN về hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của đơn vị này. Khi có kết quả mới có những tính toán cụ thể.

Ngày 19/6, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ Quý II. Nhiều báo chí quan tâm đến tình hình cung ứng điện mùa hè năm 2024 và thời điểm tăng giá điện trong năm nay khi vấn đề này được bàn luận ngay từ đầu năm nhằm giảm lỗ cho EVN.

Báo Giao thông đưa tin, về thời điểm tăng giá điện, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bộ đang có đoàn kiểm tra làm việc với EVN về hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của đơn vị này. Khi có kết quả mới có những tính toán cụ thể.

"Bộ Công thương đã có đoàn kiểm tra, rà soát để tính toán đảm bảo khoa học, khách quan có công thức tính toán cụ thể phương án giá điện. Chờ kết quả kiểm tra nói thời điểm nào phù hợp", ông Tân nói.

Hiện, Bộ Công Thương vẫn đang kiểm tra giá thành sản xuất điện năm 2023 của EVN. Ảnh minh họa

Hiện, Bộ Công Thương vẫn đang kiểm tra giá thành sản xuất điện năm 2023 của EVN. Ảnh minh họa

Về chu kỳ điều hành giá, theo Thứ trưởng Tân, quy định 3 tháng một lần là điều chỉnh tăng; còn giảm là bất kỳ lúc nào theo Quyết định 05. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái gần đây họp về ủy ban điều hành giá, chỉ đạo việc tăng giá hay điều chỉnh giảm giá có cơ sở, trong tháng 6 trình lại kết quả kiểm tra giá, lúc đó mới có cơ sở tác động cho việc điều chỉnh tăng hoặc giảm.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, cho biết năm 2024, Thủ tướng đã có Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân với một số điểm mới so với cơ chế trước đó.

Tinh thần là nếu chi phí đầu vào mà giảm, thì giá điện sẽ được điều chỉnh giảm ngay. Tuy nhiên, trường hợp chi phí đầu vào tăng, thì việc tăng giá điện theo các biên độ 3%, 5%, 7%... sẽ phải thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ, ứng với thẩm quyền của EVN, Bộ Công Thương, Thủ tướng.

Cái khó của ngành điện nằm ở chỗ điện là đầu vào của cả nền kinh tế. Trong khi cũng là năng lượng nhưng xăng, dầu từ lâu đã được điều hành, quản lý giá theo sát hơn với nguyên tắc thị trường, thì điện vẫn phải neo lại.

Theo báo Lao Động, thông tin thêm về cung ứng điện, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, đảm bảo cung cấp điện là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương trong năm 2023, nên việc đảm bảo điều hành điện được đặt ra ngay từ đầu năm. Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện.

Theo ông Hữu, năm nay nhu cầu điện rất cao, hết ngày hôm qua, sản lượng tiêu thụ là 141,8 tỉ KWh giờ, tương đương 45,6% so với kế hoạch. Nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, theo đánh giá của ông Hữu "năm nay không thiếu điện như năm ngoái".

Tuy nhiên, theo ông Hữu, tháng 6-7 là tháng cao điểm nắng nóng, phụ tải cao nhất ngày rơi vào khoảng 22h, do đó ông đề nghị người dân cần sử dụng tiết kiệm điện, chuyển nhu cầu cần thiết sang thời điểm khác trong ngày.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật