Phòng khám Đa khoa Nam Việt "vẽ bệnh, moi tiền" bị thanh tra bắt tại trận

Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ số 202 đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) phá thai cho bệnh nhân xong rồi “vẽ bệnh, moi tiền”.

Ngày 29/3, tin từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ số 202 đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM). Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện Phòng khám đa khoa Nam Việt đã có hành vi "vẽ bệnh, moi tiền" đối với một bệnh nhân.

Theo đó, vào lúc 15h20 ngày 26/3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận thông tin phản ánh của người bệnh từ đường dây nóng 0989401155 với nội dung: "Bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Nam Việt tại địa chỉ: 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 tư vấn phá thai không đau với giá 17 triệu, khi thu tiền là 24 triệu, thêm 7 triệu phí dịch vụ nhưng không nói rõ dịch vụ gì, không có hồ sơ bệnh nhân, không có biên lai thu tiền".

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Y tế quận 10, UBND phường 15 (Q.10, TP.HCM), Công an phường 15 (Q.10) lập tức tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám đa khoa nêu trên. Thời điểm kiểm tra ghi nhận có mặt người bệnh tại phòng bệnh.

Đây là bệnh nhân nữ, sinh năm 2001 cho biết ngày 26/3/2023, đến để chấm dứt thai 6 tuần 01 ngày tuổi và xác định phản ánh qua đường dây nóng là đúng sự thật.

Ở trường hợp này, Thanh tra Sở Y tế xác định phòng khám có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm việc với đại diện phòng khám này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

phong kham da khoa nam viet ve benh moi tien bi thanh tra bat tai tran1

Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ số 202 đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM).

Trước đó, ngày 22/2, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng nhận được thông tin của người dân qua đường dây nóng số 0989401155 phản ánh về việc "vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh" tại phòng khám trên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, thanh tra đã triển khai đoàn đến kiểm tra tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám đang mở cửa hoạt động, có bệnh nhân đang được khám chữa bệnh.

Qua quá trình kiểm tra và ghi nhận hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận Phòng khám đa khoa Nam Việt có hiện tượng "vẽ bệnh, moi tiền" bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nhân sự tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám chưa đảm bảo các quy định về chuyên môn trong quá trình khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Được biết, Phòng khám đa khoa Nam Việt đều từng vi phạm các quy định hành nghề và từng bị xử phạt ở mức tước chứng chỉ hành nghề và đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Nhằm kịp thời chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề khám, chữa bệnh, ngày 22/12/2022, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh.

Khi tiếp nhận thông tin phản ánh các phòng khám có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền", Thanh tra Sở Y tế sẽ triển khai đoàn kiểm tra đi xuống cơ sở ngay để kịp thời làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Sở Y tế khuyến khích người dân khi phát hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh hãy liên hệ và thông báo ngay với Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại 0989401155 hoặc qua đường dây nóng Sở Y tế 0967771010.

An Bình