Phòng khám Dr.Allen Chiropractic: Bị tước giấy phép vẫn công khai hoạt động?

Dù bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong 4 tháng, song Phòng khám chuyên khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng Dr.Allen (địa chỉ: 352-354-356-356A phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn có dấu hiệu tư vấn, điều trị cho bệnh nhân.

Trong nhiều năm qua, số lượng cơ sở hành nghề y dược tư nhân phát triển nhanh chóng, loại hình đa dạng, góp phần cải thiện và tạo thêm điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều cơ sở hoạt động tồn tại tiêu cực cần được nhanh chóng khắc phục.

Trước thực trạng đó, Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã triển khai chuyên đề nghiên cứu, tìm hiểu hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, nhằm đóng góp những thông tin hữu ích, giúp cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng quản lý. Trong chuyên đề này, chúng tôi có ghi nhận hoạt động tại phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen.

Cụ thể, ngày 18/3, Thanh tra sở Y tế Hà Nội đã ra Quyết định số 66/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen (PV – Phòng khám Dr.Allen) trực thuộc Công ty cổ phần Y khoa Quốc tế HTH.

1-1712818957.jpg

Không chỉ bị phạt hành chính, cơ sở này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 04 tháng.

Theo đó, Dr.Allen đã có hàng loạt hành vi vi phạm như: Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Với các hành vi vi phạm trên, Dr.Allen bị xử phạt 62 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian 4 tháng, tính từ ngày 18/03/2024.

2-1712818957.jpg

Nhân viên của Dr.Allen xác nhận lịch hẹn với phóng viên, dù thời điểm này đã bị tước giấy phép hoạt động. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau, tức ngày 21/3, trên website http://drallen.com.vn/, trong vai bệnh nhân có nhu cầu thăm khám bệnh về xương khớp, phóng viên đã đăng ký số điện thoại để đặt lịch khám thì được một nữ nhân viên thông tin, phòng khám vẫn hoạt động bình thường. Nhân viên này còn cho biết hiện đang đông bệnh nhân khám nên buổi tư vấn sức khỏe sẽ được thực hiện vào ngày hôm sau.

Theo lịch hẹn, chiều ngày 22/3, phóng viên có mặt ở địa chỉ 352-354-356-356A phố Huế. Tại tầng 1, phóng viên được một người đàn ông người nước ngoài, giới thiệu là bác sĩ Joseph Frederick Rogge thăm khám bằng tiếng Anh và một nữ nhân viên hỗ trợ phiên dịch. Sau khi thăm khám, phóng viên tiếp tục được nữ nhân viên tên T. tư vấn về chi phí điều trị:  3.260.000 đồng/buổi lẻ, còn theo gói 12 buổi sẽ là 15.600.000 đồng. Nữ nhân viên nói thêm, một buổi điều trị bao gồm các bước: nắn chỉnh với bác sĩ Joseph tại tầng 1 và dùng công nghệ máy điều trị tại tầng 2.

3-1712818957.jpg

Người đàn ông nước ngoài được giới thiệu là bác sĩ Joseph Frederick Rogge. Tuy nhiên, vị bác sĩ này không mặc đúng trang phục y tế cũng như không có biển tên theo quy định. (Ảnh cắt từ clip)

Trong khi đó, theo nguồn tin của PV, nhân viên cơ sở này vẫn thực hiện nắn chỉnh xương khớp cho bệnh nhân tại tầng 2.

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Minh Thu – Phó Chủ tịch phường Phố Huế khẳng định: “Trước thời điểm Sở Y tế Hà Nội ban hành quyết định xử phạt hành chính, phường Phố Huế định kỳ kiểm tra với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, tuy nhiên không phát hiện sai phạm gì đối với Dr.Allen.

Sau khi nhận được thông báo từ Sở Y tế Hà Nội, UBND phường đã đi kiểm tra cơ sở chuyên khoa tại tầng 2. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chấp hành đóng cửa không hoạt động, đồng thời UBND phường dán thông báo đối với việc bị tước giấy phép, ngừng hoạt động tại lối cầu thang lên tầng 2 và trước mặt tiền, cũng như yêu cầu dán trên logo quảng cáo liên quan đến phòng khám; giao cho y tế, cảnh sát khu vực quản lý ngừng hoạt động của cơ sở”.

Đại diện UBND phường Phố Huế nói thêm, theo danh sách cập nhật của Sở Y tế thì ông Joseph Frederick Rogge được hành nghề tại tầng 2, số nhà 352-354-356-356A phố Huế.

4-1712818957.jpg

Bác sĩ Joseph Frederick Rogge có trong danh sách nhân sự đăng ký hành nghề tại tầng 2, số nhà 352-354-356-356A phố Huế.

Trong khi đó, đại diện của Phòng y tế quận Hai Bà Trưng, bà Phạm Thị Thu Thủy nói với phóng viên: “Tại địa chỉ 352-354-356-356A phố Huế tồn tại 2 phòng khám: tầng 1 là Chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh và tầng 2 là Chuyên khoa phục hồi chức năng.

Hai bác sĩ phụ trách chuyên môn độc lập, trực thuộc công ty nhưng làm mảng khác nhau. Do đó, trong quyết định kiểm tra và đình chỉ của Sở Y tế là đối với tầng 2 – Chuyên khoa phục hồi chức năng – còn Chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh ở tầng 1 vẫn được hoạt động”.

5-1712818958.jpg

Dr.Allen vẫn hoạt động khám chữa bệnh ở tầng 2 tại địa chỉ 352-354-356-356A Phố Huế ngay sau khi bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động.

Hoạt động khám chữa bệnh không phép bị xử lý ra sao?

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Ngọc Hải – Giám đốc Công ty Luật TNHH Một thành viên AMI – Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng nêu quan điểm, trong trường hợp Dr.Allen cố tình tiến hành các hoạt động khám, chữa bệnh trong thời gian bị đình chỉ (nếu có) thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về hành vi: "Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh".  Mức xử phạt vi phạm hành chính áp dụng đối với tổ chức vi phạm là từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Hình thức phạt bổ sung có thể được áp dụng theo Điểm c Khoản 7 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP là: "Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng".