Phụ nữ bắt đầu có những biểu hiện này đồng nghĩa với việc đang già đi nhưng nhiều người chủ quan không để ý

CTV
Già đi theo năm tháng là quy luật tự nhiên nhưng bạn có thể làm chậm tốc độ lão hóa nếu chú ý các biểu hiện cụ thể.

Lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống xảy ra ở hầu hết mọi người, bắt đầu từ độ tuổi ngoài 20-30. Nó hoạt động ở mọi cấp độ của cơ thể, bắt đầu từ da và sau đó ảnh hưởng đến các mô sâu hơn, thậm chí cả xương.

Quá trình lão hóa của con người được chia thành 3 giai đoạn 25-35 tuổi, 35-45 tuổi và 45-55 tuổi. Tốc độ lão hóa của mỗi người ở mỗi giai đoạn là khác nhau. Nhiều người thì già đi nhanh chóng khi bước sang độ tuổi 35-45 nhưng cũng có một vài người dù đã gần 50 tuổi nhưng dấu hiệu lão hóa gần như không đáng kể. 

Nhiều dấu hiệu xuất hiện trên da khi bạn lão hóa. (Ảnh minh họa)

1. Một số dấu hiệu sẽ cho thấy bạn đang già đi, dù bạn có muốn thừa nhận hay không: 

Vấn đề về kinh nguyệt

Khi còn trẻ, hầu hết phụ nữ đều có kinh nguyệt đều đặn và hiếm khi bị đau bụng kinh, huyết khối, kinh nguyệt không đều... Tuy nhiên, khi bước vào tuổi lão hóa, họ dễ gặp phải các vấn đề về kinh nguyệt, trong đó phổ biến nhất là kinh nguyệt không đều, thậm chí gây đau bụng kinh trầm trọng.

Những dấu hiệu của sự rối loạn thường bao gồm cảm giác bất thường về kinh nguyệt, xuất hiện những cơn bốc hỏa khiến bạn cảm thấy nóng bừng đột ngột. Một số người bị triệu chứng đổ mồ hôi về đêm, chóng mặt, choáng ngất, cảm giác ngột ngạt khó thở, rối loạn nhịp tim, mất tập trung và suy giảm trí nhớ.

Những thay đổi về thể chất

Khi còn trẻ, do khả năng điều tiết hormone của cơ thể rất ổn định nên hình thể của nhiều phụ nữ trẻ ở trạng thái tương đối tốt, chẳng hạn như phụ nữ có đường nét cân đối, thân hình thon gọn và dáng người duyên dáng. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu già đi, đa phần dễ xảy ra nhiều biến dạng cơ và mỡ khác nhau, chẳng hạn như ngực chảy xệ, vòng eo dày lên như "vành khăn" quanh bụng... Đây là những triệu chứng điển hình của quá trình lão hóa.

Tóc chuyển màu

Thông thường, những người khỏe mạnh sẽ bắt đầu xuất hiện tóc bạc khi ở tuổi 45 trở lên. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên không thể tránh khỏi. Tóc bạc thường xuất hiện đầu tiên ở vùng thái dương và đỉnh đầu, lớp tóc bên trong thường bạc nhiều và sớm hơn so với lớp tóc bên ngoài. 

Tóc bạc vốn là quy luật lão hóa bình thường của cơ thể, dù là phụ nữ hay đàn ông, chỉ cần tóc bắt đầu bạc đi, kết hợp với tuổi tác thì mức độ lão hóa gần như có thể xác định được.

Nhiều bệnh mãn tính xuất hiện

Khi các bệnh cơ bản mãn tính như cao huyết áp, mỡ máu cao và tiểu đường xuất hiện, bạn có thể không để ý thấy. Khi những căn bệnh này mới xuất hiện, chúng có vẻ không nghiêm trọng nhưng về lâu dài sẽ thực sự làm giảm chất lượng cuộc sống và mang lại gánh nặng y tế cũng như gánh nặng cuộc sống.

Nếu phụ nữ có tất cả các triệu chứng trên thì chắc chắn họ đang lão hóa. Nếu không có triệu chứng nào tồn tại thì có nghĩa là người phụ nữ vẫn ở trạng thái tương đối khỏe mạnh và trẻ trung, có thể tận hưởng cuộc sống và tận hưởng niềm vui của tuổi trẻ, nhưng cũng đừng quên thực hành lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh để làm chậm quá trình lão hóa.  

2. Làm thế nào ngăn chặn lão hóa? 

Chú trọng chế độ ăn uống 

Có chế độ ăn uống cân bằng giúp bạn trì hoãn lão hóa. (Ảnh minh họa)

Có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và kiểm soát cân nặng, giúp bạn trông trẻ lâu hơn. Cần cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh dựa trên chiều cao và độ tuổi. Nếu bạn quá thiếu cân hoặc dinh dưỡng kém, da bạn có thể bị khô và cơ thể mất đi các mô mềm, dẫn đến nếp nhăn sâu hơn. Ngược lại, những người thừa cân hoặc có mỡ thừa có thể bị kích ứng da, phồng rộp, phát ban, nhiễm trùng, rạn da và có nếp gấp da.

Tiến sĩ Percec, người Mỹ, từng đề xuất chế độ ăn uống giảm lão hóa bao gồm: Các nguồn nạc giàu protein, chẳng hạn như ức gà không xương, không da, không chứa kháng sinh. Cá có hàm lượng thủy ngân thấp và hàm lượng dầu omega cao được khuyến nghị. Rau có hàm lượng carbohydrate thấp và quả mọng có chỉ số đường huyết thấp tốt cho việc làm chậm lão hóa.

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm có quá nhiều đường hoặc xi-rô ngô. Không ăn thực phẩm gây viêm, bao gồm thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường, bánh mì trắng, thực phẩm chiên, mì ống trắng, gluten, dầu đậu nành và dầu thực vật. Cần bổ sung chất chống oxy hóa cho phù hợp. 

Giữ ngoại hình chỉn chu 

Việc chăm sóc ngoại hình đã được chứng minh là giúp nâng cao lòng tự trọng và mức độ tự tin của bạn, từ đó có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần, cảm xúc và chất lượng cuộc sống.

Bạn nên chú ý đến các dấu hiệu lão hóa để sớm có biện pháp cải thiện. (Ảnh minh họa). 

Sống trong môi trường tốt 

Sống trong môi trường ô nhiễm nặng và không chăm sóc cơ thể có thể góp phần gây lão hóa sớm. Ô nhiễm không khí và khói độc đã được chứng minh là gây ra các đốm đồi mồi, nếp nhăn và các tình trạng da khác, có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn.

Tập luyện kiên trì, đều đặn 

Theo nghiên cứu, tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày có thể giúp bạn dần chống lại ảnh hưởng của chứng sa sút trí tuệ và giảm đáng kể rủi ro của nhiều bệnh mãn tính, giúp kéo dài tuổi thọ và sống vui khỏe hơn.