Phường Phú Đô hạ cấp độ dịch, Hà Nội không còn "vùng đỏ"

Trong 4 ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại phường "đỏ" Phú Đô, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã giảm dần.

VnExpress cho biết, theo báo cáo Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm ngày 21/11, trong 4 ngày gần đây số ca mắc Covid-19 mới tại phường Phú Đô có dấu hiệu giảm dần.

Cụ thể, ngày 17/11, địa phương ghi nhận 20 ca; tới ngày ngày 18/11 số ca mắc mới giảm xuống còn 11 trường hợp; ngày 19/11 có 15 ca và ngày 20/11 có 10 ca.

Qua đó, báo cáo đánh giá tình hình dịch bệnh tại phường Phú Đô đã bắt đầu vào tầm kiểm soát, dự kiến ổ dịch sẽ được khống chế trong tuần tới. TP Hà Nội quyết định hạ cấp độ dịch phường Phú Đô từ cấp độ 4 - "vùng đỏ" (nguy cơ rất cao, màu đỏ) xuống cấp độ 3 - "vùng cam" (nguy cơ cao).

phuong phu do ha cap do dich

Biển cảnh báo được đặt ngay cổng ra vào phường Phú Đô trên đường Châu Văn Liêm. Ảnh: VnExpress

Ngoài phường Phú Đô, các phường còn lại của quận Nam Từ Liên cũng được giảm từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1. Như vậy, hiện Hà Nội đã không còn "vùng đỏ".

Báo VietnamNet thông chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại phường Phú Đô được phát hiện vào ngày 4/11. Cụ thể, thông qua công tác xét nghiệm những người biểu hiện ho, sốt tới khai báo, Trạm Y tế phường Phú Đô đã ghi nhận 6 ca dương tính SARS-CoV-2, đều trú tại tổ dân phố 1.

Từ nhóm bệnh nhân trên, quận Nam Từ Liêm quyết định làm xét nghiệm diện rộng, gồm người có liên quan F0 và một số đối tượng nguy cơ mắc bệnh trên địa bàn phường Phú Đô (người bán hàng ở mặt đường, mặt ngõ). Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới thuộc địa bàn tổ dân phố 1 và các tổ dân phố khác.

Ổ dịch phường Phú Đô được đánh giá có nguy cơ lây lan cao do khu vực này có nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp, nhà san sát nhau, liền tường và mật độ dân cư đông đúc. Bên cạnh đó, trước đây, khu vực này là làng Phú Đô nên người dân vẫn quen sinh sống theo văn hóa làng xã, các hộ gia đình thường xuyên giao lưu, tiếp xúc.

Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh, cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và phường Phú Đô đã tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát ổ dịch. Trong đó, phường Phú Đô kích hoạt toàn diện hệ thống phòng chống dịch ởmức cao nhất, nâng cấp độ dịch lên cấp độ dịch 4 và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch tương ứng. UBND Quận Nam Từ Liêm cũng đã ban hành Quyết định phong tỏa 8 ngõ tại 5 tổ dân phố 1, 2, 4, 5, 6.; lập 10 chốt trực với 56 người, trực 24/24 tại các điểm phong tỏa. Một số ngõ sau khi kết thúc phong tỏa 14 ngày dự kiến sẽ kéo dài thêm 7 ngày.

Phường đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các hộ dân trong khu vực phong tỏa, gồm 235 hộ với 1.382 người dân và các đối tượng, khu vực nguy cơ cao, mở rộng xét nghiệm đại diện theo hộ gia đình toàn phường. Tổng số mẫu đã lấy 7.452, các ca dương tính khu phong tỏa đã giảm rõ rệt.

Theo Người Đưa Tin