Quảng Nam: Khởi tố đối tượng cấu kết với cán bộ địa chính, lừa chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng

Với thủ đoạn cấu kết với cán bộ địa chính đo "khống" đất rừng rồi nhờ người thân đứng tên, Nguyễn Thành Trung bán cho 3 người dân ở TP.HCM và chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Với thủ đoạn cấu kết với cán bộ địa chính đo "khống" đất rừng rồi nhờ người thân đứng tên, Nguyễn Thành Trung bán cho 3 người dân ở TP.HCM và chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Báo Công an Nhân dân đưa tin, ngày 11/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thành Trung (SN 1981, trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

quang nam khoi to doi tuong cau ket voi can bo dia chinh lua chiem doat hon 22 ty dong

Cơ quan điều tra đọc quyết định với Nguyễn Thành Trung. Ảnh: CACC

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 3/2016, Trung cấu kết với Nguyễn Đăng May (cán bộ địa chính huyện Đại Lộc), Lương Đức Diệp (cán bộ địa chính xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) đến khu đất rừng thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng để đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Bản thân Trung không có đất tại đây nhưng đã thuê người phát ranh và chỉ cho May, Diệp đo đạc tổng diện tích 159ha đất rừng. Trong quá trình đo đạc thì May hướng dẫn Trung nhờ nhiều người đứng tên, mỗi người không quá 30ha đất theo quy định thì mới được Nhà nước cấp GCNQSDĐ.

Theo VTC News, Trung sau đó đã nhờ 7 hộ dân là bà con, anh em trong gia đình lập hồ sơ, đứng tên chủ sở hữu 7 thửa đất như hướng dẫn của May, đồng thời cung cấp các thông tin cá nhân của các hộ dân này để May lập hồ sơ, tham mưu cấp GCNQSDĐ.

Ngày 17/3/2017, UBND huyện Đại Lộc cấp 7 GCNQD Đ cho 7 hộ dân tại thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng với tổng diện tích hơn 159ha, mục đích sử dụng đất rừng sản xuất. Tuy nhiên, sau khi được cấp đất, Trung lại đem bán để lấy tiền.

Cụ thể, vào năm 2018, Trung bán các thửa đất này cho ông Hồ Hoàng Long Nguyễn Công Tấn và bà Trần Thị Ngọc Trâm (cùng trú TP.HCM) để chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng.

Phương Uyên (T/h)